หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | พ่อค้าแม่ค้ากลุ่มตลาดสดพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก หลังลงทะเบียนหมอพร้อม
28 กรกฎาคม 2564 | 5,896
หาดใหญ่ | พ่อค้าแม่ค้ากลุ่มตลาดสดพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก หลังลงทะเบียนหมอพร้อม

วานนี้ 27/7/64 บรรยากาศการฉีดวัคซีนของกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มทั่วไปและกลุ่มบุคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ศูนย์กีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งในวันนี้กลุ่มทั่วไปจะเป็นกลุ่มของพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ มีตลาดศรีตรัง ตลาดสดพล่าซ่า ตลาดบ้านพรุ เป็นต้น ซึ่งกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงที่โอกาสติดและแพร่กระจายเชื้อโควิด19 นั้นมีสูง ทางหน่วยงานจึงได้มีการเปิดลงทะเบียนกับหมอพร้อมเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรก โดยวัคซีนที่จะได้รับเข็มแรกจะเป็นวัคซีนซิโนแวค เข็มที่สองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 

โดยขั้นตอนการเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้นทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้แบ่งจุดต่างๆ ทั้งหมดออกเป็น 7 จุด ดังนี้
1.รับเอกสาร ใบยินยอมฉีดวัคซีน ลงข้อมูลประวัติ 
2.ลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน 
3.วัดไข้ ความดัน ชีพจร 
4.ซักประวัติ บันทึกข้อมูล 
5. รอฉีดวัคซีน 
6.ฉีดวัคซีน 
7.พักสังเกตอาการ 30 นาที 
8.รับใบนัดครั้งต่อไป

ทางด้าน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้เปิดเผยว่า การให้บริการฉีดวัคซีนครั้งนี้ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้ให้บริการในทุกๆด้าน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการ ประมาณวันละ 150 คน มีทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่แม่บ้าน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางมหาวิทยาลัยคอยให้บริการอย่างเต็มที่สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม  

 ปัจจุบันได้ให้บริการฉีดวัคซีนวันละประมาณ 1,500-1,700 คน โดยเว้นวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยกลุ่มหลักคือประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม และบุคลากรของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
ซึ่งนอกจากนี้ยังมีแผนจะขยายเพิ่มเป็นวันละ 2,000 คน ในเดือนสิงหาคม  2564  

ช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน และกรกฎาคม จะเป็นการให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ลงทะเบียนและจองวันผ่านระบบหมอพร้อม แต่ในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป จะเป็นการเรียกตามลำดับคิวที่ลงทะเบียน และเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา มีผู้มาลงทะเบียนกับโรงพยาบาลสงขลานครินทร์เพื่อรอคิวแล้ว จำนวน 25,170 คน หลังลงทะเบียนจะมีบริการ sms ส่งไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมเพื่อแจ้งวันและเวลาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนดังกล่าว

ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน คือ ผู้มารับบริการมีความดันโลหิตสูง ซึ่งจะให้นั่งพักหรือนอนพักก่อน และวัดความดันซ้ำ ซึ่งที่ผ่านมาจากการให้บริการยังไม่พบภาวะแทรกซ้อนรุนแรงใดๆ ในขณะสังเกตอาการหลังฉีด 30 นาที  ส่วนที่พบผู้ที่รับเข้ารับการฉีดวัคซีนหลังจากกลับไปที่บ้านแล้วพบมีภาวะแทรกซ้อนได้แต่ยังเป็นจำนวนที่น้อย  เช่น ไข้ ผื่น อาการชา คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ เป็นต้น หากมีอาการดังกล่าว ซึ่งผู้ที่เข้ารับการวัคซีนสามารถโทรเข้ามาปรึกษาได้ หรือ หากมีอาการรุนแรง สามารถมาที่ห้องฉุกเฉินได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

อย่างไรก็ตาม ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์จะเปิดให้บริการในการฉีดวัคซีนจนถึงเดือนธันวาคม 2564 หรือ มกราคม 2565 นี้

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง