หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

สงขลา | คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ที่ 62/2564 “ห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน” ระหว่าง 21.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น
12 กรกฎาคม 2564 | 5,497
สงขลา | คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ที่ 62/2564 “ห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน” ระหว่าง 21.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

วันนี้(12/7/64) คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ที่ 62/2564 “ห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน” ระหว่าง 21.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 12 ถึง 31 กรกฎาคม  ในปี พ.ศ. 2564 เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินได้ทวีความรุนแรงขึ้นจนมีความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และใน 4 พื้นที่  จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศได้รายงานกรณีผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการรายใหม่  แต่สามารถแพร่เชื้อได้ในอัตราที่สูงมาก 

นอกจากนี้เชื้อโรคได้กลายพันธุ์เป็นหลายชนิดและสามารถแพร่กระจายได้ง่าย  ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการและการบังคับใช้  นายกรัฐมนตรีจึงได้ออกระเบียบดังกล่าว  ความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ2548 (ฉบับที่ 27) ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เพื่อเพิ่มการบังคับใช้มาตรการควบคุมบูรณาการที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน รวมถึงการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์  ในจังหวัดที่ตรวจพบการระบาด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการหยุดและหยุดสถานการณ์ฉุกเฉินได้ทันท่วงที จึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการที่เข้มงวดและเร่งด่วนต่อไปตามข้อกำหนดดังกล่าว  มาตรา 22 (1) (7) และมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ.  2554 (2554) ออกตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 (ฉบับที่ 27) ลงวันที่ 10 กรกฎาคมพ.ศ. 2564 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแต่งตั้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.  2558 (ฉบับที่ 3) มาตรา 6 (1) ลงวันที่ 12 มีนาคม 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาในการประชุมครั้งที่ 42/2564 เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 จึงยกเลิก ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด  สงขลาขอความร่วมมือประชาชนงดออกจากบ้าน ลงวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2564 และมีคำสั่งแทนดังต่อไปนี้ 1. ห้ามออกจากเคหสถาน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้ได้รับการยกเว้น  “ห้ามบุคคลในพื้นที่จังหวัดสงขลาออกจากที่พักระหว่างเวลา 21.00 น. - 04.00 น. ของวันถัดไป”  ผู้ใดฝ่าฝืนบทความนี้มีความผิดและต้องรับโทษตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548

2. บุคคลในกรณีดังต่อไปนี้ ได้รับการยกเว้นจากการห้ามไม่ให้ออกจากเคหสถานในช่วงเวลาดังกล่าว

(1) สาธารณสุข ได้แก่ ผู้ป่วยหรือบุคคลที่จำเป็นต้องไปพบแพทย์หรือรับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งผู้ดูแลผู้ป่วย  บุคคลดังกล่าว แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องปฏิบัติงานในการให้บริการด้านสาธารณสุข 

(2) การขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์ของประชาชน ได้แก่ การขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตร  การเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง ไปรษณีย์ หีบห่อ สิ่งตีพิมพ์ สินค้าเพื่อการส่งออกหรือนำเข้า

(3) การขนส่งหรือขนส่งบุคคล ได้แก่ ผู้ประกอบการขนส่งมวลชน สายการบิน และบุคคลที่เดินทางมาจากหรือไปยังสนามบินหรือสถานีขนส่ง ผู้ขนส่ง และพลเมืองที่เดินทาง  ไปยังสถานที่แยกต่างหากตามกฎหมายโรคติดต่อ ศูนย์รอเนรเทศ หรือระบบกักกันเพื่อรองรับผู้ป่วยชั้นหนึ่งและผู้ที่เกี่ยวข้องที่ต้องเดินทางข้ามเขตจังหวัดในช่วงเวลาดังกล่าว 

(4) การให้บริการหรืออำนวยความสะดวกด้านผลประโยชน์หรือความสะดวกแก่ประชาชน เช่น ผู้ที่ให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ คนไร้บ้าน;  หรือผู้เสียหาย ผู้ให้บริการขนส่งและอาหาร บริการตรวจสอบหรือบำรุงรักษา สาธารณูปโภค ระบบระบายน้ำ ท่อส่งน้ำมันและก๊าซ การรวบรวมและกำจัดขยะมูลฝอย บริการซ่อมแซมและปรับปรุงเครือข่ายและอุปกรณ์  ด้านโทรคมนาคม การบริการกู้ภัย การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้ให้บริการประกันภัยตลาดทุนที่มีหน้าที่ต้องดำเนินการในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือต้องติดต่อกับทางราชการกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พนักงานสอบสวน หรือเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ 

(5)อาชีพที่จำเป็น ได้แก่ ผู้ที่ทำงานเป็นกะหรือเป็นกะของ รปภ. หรือในเวลาที่รัฐบาลและเอกชนกำหนดตามปกติ งานในโรงงาน งานก่อสร้าง งานซ่อมบำรุง หรืองานที่เกี่ยวข้องตามความจำเป็น  ได้รับอนุญาตให้ทำงานเพื่อให้ได้งานรักษาความปลอดภัยในการเกษตร การประมง ปศุสัตว์ หรือการดูแลสัตว์ 

ในกรณีจำเป็นอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตเป็นรายบุคคลจากพนักงานเจ้าหน้าที่ แก่บุคคลซึ่งมีความจำเป็นตาม  แสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่น ๆ และเอกสารรับรองความจำเป็น เอกสารเกี่ยวกับสินค้า  ,บริการ,การเดินทางหรือหลักฐานอื่นๆให้กับพนักงาน.  และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด  บุคคลซึ่งมีความจำเป็นตาม (ข) ต้องแสดงเหตุผลที่จำเป็นพร้อมหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เช่น นายอำเภอ ผู้บังคับการสถานีตำรวจ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากบุคคลดังกล่าว  การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ พนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ช่วยพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งของข้าราชการ ตำรวจ ทหาร หรือพลเรือนซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการ  หน้าที่ตามกฎหมายอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่และระยะเวลาที่กำหนดในข้อ  ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทุกคนเตรียมพร้อมรับเบาะแสฉุกเฉิน และช่วยเหลือประชาชนตามหน้าที่และอำนาจ รวมทั้งปราบปรามผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องในการใช้งานในการละเมิดกฎหมายด้วย

ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้มีความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ.  2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาทและความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.  2558 ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ถึง 25 กรกฎาคม 2564  


เรื่องที่เกี่ยวข้อง