หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

(ไทย-มาเลเซีย) | จัดทำ MOU สร้างรั้วเดี่ยวบนเส้นเขตแดนบ้านด่านนอก - บูกิตกายูฮิตัม ป้องกันการทำผิดกฎหมาย
13 พฤษภาคม 2564 | 4,980
(ไทย-มาเลเซีย) | จัดทำ MOU สร้างรั้วเดี่ยวบนเส้นเขตแดนบ้านด่านนอก - บูกิตกายูฮิตัม ป้องกันการทำผิดกฎหมาย

วันนี้ (13พ.ค.64) พ.อ.จีระศักดิ์ บันเทิง แม่กองสนามจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย  พ.ต.ณรงค์ อ่วมน้อย ผช.แม่กองสนามจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ ม.7 บ.ไทย-จังโหลน ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อบรรยายพิเศษ แนวเขตแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย

มีนายพลวัฒน์ วิไลชื่นผล กำนัน ต.สำนักขาม นายสมพร พรหมฤทธิ์ สารวัตรกำนัน นายประมวล เพ็งหนูผู้ช่วยฯ นางสาววาสนา พวงสอน แพทย์ประจำตำบล ร.อ.กิตติคุณ ณ วาโย ผบ.ร้อย ร. 5021 ร.อ.ประวิง มั่นคง หน.ชฝต. ที่ 4304 พร้อมกำลังให้การต้อนรับ

สำหรับการจัดบรรยายพิเศษ แนวเขตแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย- มาเลเซีย ในครั้งนี้จัดขึ้น ณ ศาลาเอนกประสงค์ศาลเจ้าแป๊ะกง บ้านไทย-จังโหลน  โดยคณะฯได้ไปสำรวจบริเวณริมรั้วชายแดนไทย – มาเลเซีย ใกล้ด่านศุลกากรสะเดา ซึ่งในปัจจุบันมีลักษณะเป็นรั้วเหล็กลวดหนามสูงประมาณ 3 เมตร คู่ขนานไปกับรั้วลวดหนามของประเทศมาเลเซีย มีพื้นที่ว่างระหว่างรั้วที่เรียกว่า “ โนแมนแลนด์ ”

พ.อ.จีระศักดิ์ บรรเทิง แม่กองสนามจัดทำหลักเขตแดนไทย-มาเลเซีย บอกว่าวันนี้ได้มาบรรยายพิเศษ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับหน่วยงาน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยหลังที่รัฐบาลไทย-มาเลเซียได้จัดทำเอ็มโอยูร่วมกัน ในการทำรั้วเดี่ยวบนเส้นเขตแดนบ้านด่านนอก – บูกิตกายูฮิตัม แทนรั้วเหล็กลวดหนามเดิม

ซึ่งจะสร้างเป็นรั้วเดี่ยวเป็นกำแพงปูนขนาดความสูง 4 เมตร ส่วนด้านบนจะติดตั้งลวดหนาม โดยข้อตกลงจะมีการสร้างคนละครึ่ง โดยบริเวณหลักเขตแดนที่ 20 A /12 – 23 / 13 ระยะทาง 5.5 กม. ฝ่ายไทยเป็นฝ่ายสร้าง ส่วนจากหลักเขตแดนที่ 23/13 – 23 / 104 ระยะทาง 5.5 กม.มาเลเซียเป็นฝ่ายสร้าง ซึ่งมีงบประมาณพร้อมอยู่แล้วแต่การก่อสร้าง คงต้องรอให้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายก่อน

สำหรับรั้วกั้นแบ่งเขตแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ในช่วงระยะทางรวม 11 กม.ดังกล่าว ในอดีตที่ผ่านมารวมถึงในปัจจุบัน ยังเป็นบริเวณที่มีการตัดทำลายรั้วลวดหนามเป็นระยะ ๆ เพื่อใช้เป็นช่องในการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมาย ( ใบกระท่อม)หรือแม้กระทั่งแรงงานเถื่อน โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้หลายครั้ง ซึ่งหากมีแนวกำแพงหรือรั้วกั้นใหม่จะทำให้การลักลอบกระทำผิดกฎหมายต่างๆ สามารถทำได้ยากขึ้น

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง