หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

ด่วน ! ราชทัณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด พบติดเชื้อกว่า 2,000 ราย เหตุจากนักโทษเข้าใหม่
12 พฤษภาคม 2564 | 5,499
ด่วน ! ราชทัณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด พบติดเชื้อกว่า 2,000 ราย เหตุจากนักโทษเข้าใหม่

ราชทัณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด ในผู้ต้องขังเชิงรุกแบบ 100% พบติดเชื้อกว่า 2,000 ราย เหตุจากนักโทษเข้าใหม่ ยันรับมือไหวยกตัวอย่างกรณีเรือนจำนราธิวาส”

วันพุธที่ 12 พฤษภาคม 2564 เวลา 15.00 น. กรมราชทัณฑ์ขอชี้แจงกรณีมีสื่อตั้งข้อสงสัยว่ามีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำได้อย่างไรและมีการปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์การรักษาผู้ติดเชื้อหรือไม่ กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่าปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มีการกระจายเป็นวงกว้างในทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงเรือนจำและทัณฑสถานที่ต้องรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่และนำผู้ต้องขังออกศาลอยู่เสมอ จึงอาจมีการหลุดรอดของเชื้อเข้าสู่เรือนจำได้ อย่างไรก็ดีกรมราชทัณฑ์ได้ป้องกันอย่างเต็มที่ด้วยมาตรการเชิงรุก คือ แยกกักตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ อย่างน้อย 21 วั นพร้อมตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19  จำนวน 2 ครั้ง ก่อนผู้ต้องขังพ้นระยะแยกกักโรค ซึ่งการตรวจพบการติดเชื้อของผู้ต้องขังที่ผ่านมาถือว่าเป็นส่วนน้อย เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ

สำหรับผู้ต้องขังที่ตรวจพบเชื้อจะได้รับการรักษาโดยการให้ยา Favipiravia ทั้งในโรงพยาบาลสนามเรือนจำและโรงพยาบาลแม่ข่าย ตามลักษณะอาการป่วยของแต่ละราย โดยกรมราชทัณฑ์ขอยืนยันว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรือนจำทัณฑสถานทุกแห่ง มีมาตรการอย่างเคร่งครัดเพราะมีการควบคุมบับเบิ้ลแอนด์ซีล เช่น กรณีเรือนจำจังหวัดนราธิวาสที่มีผู้ต้องขังติดเชื้อก็สามารถดูแลรักษาจนหายและไม่มียอดผู้ติดเชื้ออยู่ในเรือนจำอีก กรมราชทัณฑ์ได้ตรวจเชิงรุกเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขัง 100% ซึ่งได้พบผู้ติดเชื้อโควิดของเรือนจำทัณฑสถานที่พบการติดเชื้อ ได้แก่ ทัณฑสถานหญิงกลางมียอดผู้ติดเชื้อรวม 1,040 รายและเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมียอดผู้ติดเชื้อรวม 1,895 ราย ซึ่งทุกรายอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หากในบางรายมีอาการหนักจะได้มีการย้ายออก เพื่อรับการรักษายังโรงพยาบาลภายนอก

เชื่อว่ามาตรฐานการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์กับกระทรวงสาธารณสุขจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ ไม่ขยายตัวไปสู่วงกว้างได้ เวลานี้ได้มีแดนกักโรคและโรงพยาบาลสนามโดยมีแพทย์และพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิดและการให้ยารักษาและการดูแลทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานของสาธารณสุขรวมทั้งมีการวางแผน เพื่อฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังด้วยอยู่ระหว่างรอการจัดสรรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 เชิงรุกในเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังซึ่งในส่วนของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ไปแล้วกว่า 18,000 ครั้ง ทำให้คัดแยกผู้ติดเชื้อไปรักษาได้รวดเร็วสามารถแยกผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยงออกมากักตัวเพื่อสังเกตอาการได้เป็นอย่างดีซึ่งต้องขอขอบคุณกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขที่เข้ามาช่วยดูแลและทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี


เรื่องที่เกี่ยวข้อง