หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

นาทวี | "พลิกนาร้าง สร้างรักษ์" เชิญชวนชาวบ้านทำนาปรังไว้กินช่วงโควิด
10 พฤษภาคม 2564 | 6,145
นาทวี | "พลิกนาร้าง สร้างรักษ์" เชิญชวนชาวบ้านทำนาปรังไว้กินช่วงโควิด

วานนี้ (9/5/64) พระครูสุวัฒนาภรณ์ หรือ อาจารย์ภัตร อริโย รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา  ผู้บุกเบิกพลิกฟื้นนาร้างในอำเภอนาทวี สร้างเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงย่างเข้าปีที่ 5 จนประสบความสำเร็จ จึงอยากเชิญชวนชาวบ้านในทุกอำเภอ ในภาคใต้ โดยที่ อ.นาทวี หันมาปลูกข้าวนาปรัง  ปีนี้น้ำมากฝนมาถูกต้องตามฤดูกาลสามารถปลูกเข้านาปรังได้เป็นอย่างดีได้ข้าวคุณภาพสูงปลอดสารพิษทำเป็นอาชีพเสริมในช่วงวิกฤติโควิด

 

อาจารย์ภัตร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาศูนย์เรียนรู้โครการพลิกนาร้าง  กลายเป็นศูนย์รวมจิต ใจในการอยู่ร่วมกันแบบพหุวัฒนธรรมของประชาชนในพื้นที่ มีคนจากต่างจังหวัดมาเยี่ยมชมโครงการพลิกนาร้าง มาอย่างต่อเนื่องส่วนการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวปลอดสารพิษ ในช่วงที่ผ่านมาก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ผลิตภัณฑ์ข้าวทั้งหมดที่ได้ นำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตโควิด ไม่ว่าจะเป็นคนพุทธหรือมุสลิม  รวมทั้งนำไปเป็นอาหารให้กับผู้ป่วย ในโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ นาทวี

  

 

 

โดยนาข้าวที่ศูนย์เรียนรู้ อาจารย์ภัตร ได้ผู้ใหญ่สักสุริยา ล่อฮอย ปราชญ์ชาวนาแห่ง อ. จะนะ ผู้ได้ริเริ่มทำนาปรังจนประสบความสำเร็จ ฃมานานกว่า 15 ปี   มาช่วยวางระบบการทำนาอย่างมืออาชีพและเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงเพิ่มขึ้นกว่าทุกๆปี โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน พร้อมได้ร่วมมือกับ อบต.นาหมอศรี อ.นาทวี ได้ขยายสู่นาร้างของชาวบ้านรอบศูนย์เรียนรู้ฯ โดยเข้าไปไถหว่านข้าวให้ฟรี ท้องนาเริ่มเขียวขจี ผลผลิตที่ได้คืนให้เจ้าของ เป็นการจุดประกายให้ทุกคนหันกลับมารักท้องถิ่น มาทำนาสร้างอาชีพเสริมในช่วงโควิด อาจารย์.ภัตร กล่าว

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง