หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สตูล | ล็อค! ชายแดนไทย-มาเลย์ สกัดบุคคลเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ป้องกันไวรัสโควิด- 19 สายพันธุ์ใหม่
7 พฤษภาคม 2564 | 6,123
สตูล | ล็อค! ชายแดนไทย-มาเลย์ สกัดบุคคลเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ป้องกันไวรัสโควิด- 19 สายพันธุ์ใหม่

วันที่ 6 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต. อรุษ แสงจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล พร้อมด้วย พ.ต.อ. บุญเลิศ ตรัสศิริ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรควนโดน และชุดเจ้าหน้าที่สืบสวนสภ.ควนโดน ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสตูล ลงพื้นที่จุดบริเวณด่านตชด436 ที่บริเวณชายแดนวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล

เพื่อร่วมกันบูรณาการกับทางตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 ร่วมกันออกลาดตระเวนเชิงเขาแนวเขตชายแดน ด้านจังหวัดสตูลที่ติดกับประเทศมาเลเซีย ตามโขดผาหินของภูเขา และในถ้ำ ซอกโพรงหิน เพื่อตรวจสกัดจับกุม คนเถื่อน โรฮินจา เมียนมา คนไทยที่อาจจะเข้ามาแบบผิดกฎหมาย ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่มีหนังสือเดินทาง เพื่อร่วมกัน สกัดคนที่อาจจะมีติดเชื้อโดยเฉพาไวรัสโควิด- 19 สายพันธุ์บราซิล แอฟริกา ที่ทางรัฐบาลไทยเป็นห่วงการแพร่ระบาดโดยไวรัสโควิด- 19 2 สายพันธุ์นี้วัคซีนต้านรักษายาก

พล.ต.ต. อรุษ แสงจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล กล่าวว่า การเดินทางลงพื้นที่ทางบกพื้นที่บริเวณพื้นที่ทางตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 ดูแลและเป็นหนึ่งพื้นที่สถานีตำรวจภูธรควนโดน ดูแลท้องที่ด้วยเช่นกัน และทางนี้เป็นแนวเขตพรมแดนชายแดนจังหวัดสตูล ประเทศไทย ที่ติดกับหมู่บ้านวังเกลียน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งภูเขาที่กั้นขวางนี้ มีช่องทางธรรมชาติหลายช่องทาง สิ่งหนึ่งนั้นเมื่อก่อนเคยมีการลักลอบขนชาวโรฮินจาเข้าประเทศช่องทางผิดกฎหมาย และขนยาเสพติดมาจากประเทศมาเลเซียคือ ใบกระท่อม และค้าจูงสัตว์สี่เท้าเข้ามาแบบผิดกฎหมาย จนกระทั้งถูกกวาดล้างไปแล้วในช่วงที่มีการค้ามนุษย์

พล.ต.ต. อรุษ แสงจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล กล่าวอีกว่า มาในช่วงนี้โควิด – 19 ระบาดเข้ามาและเป็นระลอกที่ 3 สร้างความเดือดร้อนในหลายคน หลายๆกลุ่ม โดยเฉพาะประชาชนที่ใช้วิถีชีวิตปกติต้องกลับสู่การคุมเข้ม และสายพันธุ์บราซิล และแอฟริกาใต้ เป็นสายพันธุ์ที่น่ากลัวจะมากับกลุ่มคนที่มาจากต่างแดน แม้ว่าสายพันธุ์บราซิลนี้ยังไม่พบตามแนวชายแดน แต่!!ต้องออกสกัดกั้นด้วยเช่นกัน รวมทั้งไวรัสโควิด- 19 สายพันธุ์อินเดีย แอฟริกาใต้ที่พบว่าประเทศมาเลเซียก็มีการติด ซึ่งเสี่ยงการแพร่ละบาดที่มาจากคน สู่คน โดยคนที่จะเสี่ยงนำเข้ามาคือแบบนำเชื้อเข้ามาในการลักลอบหลบหนี หากไม่ตรวจเข้ม ก็หลุดเข้ามา เข้าไปหมู่บ้าน แพร่ระบาดในครอบครัว สู่คนใกล้ชิดเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้การลงพื้นที่เปิดยุทธ์ศาตรสู้ศึกกับสงครามไวรัสโควิด-19 แล้วยังได้นำสิ่งของมามอบให้กำลังใจ ตำรวจ ทหารที่ทำหน้าที่ดูแลปกป้องพื้นที่ชายแดนให้มีกำลังใจทำงานเพื่อคุณแผ่นดินต่อไปส่วนภาพรวมการจับกุมคนหลบหนีเข้าประเทศ และนายหน้านำเข้าดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว 100 ราย

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง