หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา | พาณิชย์จังหวัดสงขลา เดินหน้าเชื่อมโยงการจำหน่ายระบายปลากะพงจังหวัดสงขลา ปี 2564 เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19
6 พฤษภาคม 2564 | 7,029
สงขลา | พาณิชย์จังหวัดสงขลา เดินหน้าเชื่อมโยงการจำหน่ายระบายปลากะพงจังหวัดสงขลา ปี 2564 เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

วันนี้(6/5/64) นางฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ผู้ประกอบการ และพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อปลากะพง ชะลอการรับซื้อหรือหยุดการรับซื้อ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในพื้นที่ จ.สงขลา ระบายปลากะพงได้น้อยจำหน่ายในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียงเป็นบางส่วนเท่านั้น ทำให้มีปลากะพงพร้อมจำหน่ายเป็นจำนวนมาก 

กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา จึงได้มีการขอใช้เงินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านโครงการเชื่อมโยงการระบายปลากะพงจังหวัดสงขลา ปี 2564 เพื่อระบายปลากะพง และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายปลากะพงให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงใน จ.สงขลา โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงในพื้นที่จ.สงขลา รวม 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สิงหนครควนเนียง เมืองสงขลา จะนะ และ อ.เทพา ซึ่งจะดำเนินการประสานผู้ประกอบการในพื้นที่ และผู้ประกอบการต่างจังหวัดให้เข้ามารับซื้อปลากะพงจ.สงขลา และเชื่อมโยงการระบายปลากะพงออกสู่ตลาดในภูมิภาคอื่น ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ150 บาท โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อเป็นค่าชดเชยส่วนต่างราคาให้แก่เกษตรกร ในอัตรากิโลกรัมละ 40 บาท

สำหรับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการดำเนินโครงการเชื่อมโยงการจำหน่ายระบายปลากะพงจังหวัดสงขลาปี 2564 จะต้องเป็นเกษตรกร กลุ่ม หรือสถาบันเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงกับกรมประมง และมีกระชังตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ต้องเป็นสมาชิกสถาบันเกษตรกรกลุ่มเกษตรกร โดยมีหนังสือรับรอง และเป็นผู้เลี้ยงที่มีปลาตกค้างในกระชังตั้งแต่ขนาด 1 กิโลกรัมขึ้นไป 

สำหรับหลักฐานที่ใช้สมัครเข้าร่วมโครงการประกอบด้วย ใบสมัครสำเนาบัตรประชาชน หลักฐานการจัดตั้งสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรหนังสือมอบอำนาจจากสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร รายชื่อสมาชิกของสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร ใบขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงปลากะพงกับกรมประมง ปริมาณผลผลิตที่ชดเชย 300 ตัน จ่ายส่วนต่างราคาไม่เกิน 40 บาท ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่5 กุมภาพันธ์-สิงหาคม 2564 ระยะเวลาโครงการ 5 กุมภาพันธ์-ตุลาคม 2564 

ผู้ที่สนใจสมัครได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา ตั้งแต่บัดนี้-วันที่ 7 พฤษภาคม2564 โทรศัพท์ 074-312077

ขอบคุณภาพข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม , ธัญญารัตน์ ธีรหิรัญวัฒน์ สวท.สงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง