หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | เร่งแก้ปัญหา! โพงพางเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบเดินเรือ และทะเลสาบสงขลาตื้น
4 พฤษภาคม 2564 | 7,043
สงขลา | เร่งแก้ปัญหา! โพงพางเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบเดินเรือ และทะเลสาบสงขลาตื้น

วันนี้ (4/5/64) ปัญหาโพงพางเครื่องมือประมงผิดกฎหมายในร่องน้ำทะเลสาบสงขลา ที่กลายเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานหลายสิบปีจนกลายเป็นตำนาน  และไม่เคยมีหน่วยงานใดแก้ปัญหาได้จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังของการเดินเรือ ทำให้ ทะเลสาบสงขลาตื้นเขิน สร้างความขัดแย้ง แต่ปัญหาโพงพางก็สามารถแก้ได้ในช่วงที่นายธำรงค์ เจริญกุล เป็นผู้ว่าราชการ จังหวัดสงขลา จนมีการรื้อถอนโพงพางออกจากปากร่องน้ำ ผ่านมาเพียงไม่กี่ปี โพงพางขาดการควบคุมดูแล ไร้ทิศทาง และแนวทางของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้โพงพางเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย กลับมาสร้างปัญหาในรูปแบบเดิมอีกครั้ง หนักขึ้นจนล่าสุด  รองประธานกรรมการสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ภาคใต้ ออกมาเรียกร้อง อีกครั้ง 

นาย สุรเดช นิลอุบล รองประธานกรรมการ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ภาคใต้ ออกมาเรียกร้องปัญหาโพงพางเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมายในร่องน้ำทะเลสาบสงขลากครั้ง หลังปัญหาโพงพางที่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบเดินเรือ และยังทำให้ทะเลสาบสงขลาตื้นเขิน ถูกแก้ปัญหาโดยมีการรื้อถอนออกไปจากปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลาช่วงนายธำรงค์ เจริญกุล เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เมื่อนายธำรงค์ เจริญกุล มีการเกษียณอายุราชการออกไป โพงพางเครื่องมือประมงผิดกฎหมายในร่องน้ำทะเลสาบสงขลา ปราศจากการควบคุมดูแล ไร้ทิศทางแนวทางและมาตรการใด ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาเอง รวมทั้งหน่วยงานส่วนกลาง ส่งผลให้ปัญหาโพงพางในร่องน้ำทะเลสาบสงขลากลับฟื้นคืนชีพขึ้นมากครั้ง  และยังคงเกิดปัญหาและอุปสรรคเดิม ๆ ในการเดินเรือขนาดใหญ่ ขณะที่ 50 เปอร์เซ็นต์คนในจังหวัดสงขลาจะพึ่งพาเศรษฐกิจทางด้านทะเลเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นอาชีพทางด้านประมงที่มีเรือประมงอยู่ประมาณ 500 กว่าลำ ในทุกประเภท จะมีอุตสาหกรรมต่อเนื่องอาหารแปรรูปที่เป็นรายได้ของจังหวัดสงขลา และเป็นท่าบริการให้สำหรับเรือที่มาจากแท่นขุดเจาะน้ำมันในเขตอ่าวไทยตอนล่างได้มาใช้บริการ ซึ่งเรือส่วนใหญ่จะเป็นเรือชัพพลายที่มีขนาดใหญ่ และเรือคูโบสต์ที่มมีความยาว 30 ถึง 100 กว่าเมตรที่สร้างความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจจังหวัดสงขลา และในฐานะที่จังหวัดสงขลามีท่าเรือน้ำลึก ที่อยู่บริเวณปากร่องจะไม่ใช้ในส่วนของร่องน้ำมากนัก 

ปัญหาที่ใช้โพงพางเป็นเครื่องมือจับสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นอาชีพของชาวประมงพื้นบ้านในจังหวัดสงขลา หลังจากมี พรก. ประมง ปี 2558 การใช้โพงพางดักจับจับสัตว์น้ำเป็นเครื่องมือที่ทำประมงที่ผิดกฎหมายชนิดหนึ่ง ถ้าใช้ พรบ. ไทยของเจ้าท่า การปักไม้ หรืออะไรก็ตามลงไปในเขตร่องน้ำ ไม่ว่าในทะเลหรือล้ำลงไปในน้ำ ถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายของเจ้าท่า เมื่อ 4 ปี ที่ผ่านมามีกองทัพเรือ ร่วมกับกรมประมง กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ และเอกชนร่วมกันได้ทำการรื้อโพงพางออก ทำให้ทัศนียภาพที่ดีและมีเรือสัญจรไปมาสร้างเศรษฐกิจให้กับจังหวัด

จากนั้นไม่นานปราศจากการควบคุมที่ชัดเจน หลังจากการรื้อแล้วได้มีการปักโพงพางขึ้นมาใหม่แต่ไม่มีการควบคุม อย่างน้อยเจ้าหน้าที่ประมงต้องเข้าไปดูแล หรือจดทะเบียนเพราะประมงพื้นบ้านก็ถือเป็นอาชีพเกษตรกร เมื่อปราศจากการควบคุม จึงมีโพงพางเกิดขึ้นมาเต็มอีกครั้ง ทำให้เกิดการกระทบกับท่าเรือน้ำลึก ซึ่งเป็นร่องน้ำการเดินเรือ จึงลงมติขอแค่ 200 เมตร ห่างจากฝั่งเมือง ส่วนซีกฝั่งสิงหนคร ก็ปล่อยให้ชาวประมงโพงพางทำมาหากินไป เพราะทางฝั่งเมืองเป็นเรือที่สัญจรไปมา มีเรือใหญ่จอดอยู่ตลอดเวลา จากการถ่ายภาพจากดาวเทียมเทียบแล้วจากเมื่อก่อนกับปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดผลกระทบการสัญจรเรือเข้าร่องน้ำไม่ได้ จึงให้เรือใหญ่จอดสมออยู่บริเวณเกาะหนู เกาะแมว ห้ามเดินเข้าท่าในเวลากลางคืน แต่ก็มีบ้างสำหรับไต่ที่มีความชำนาญ เดินเรือเข้ามา อาจจะมีพลาดทำให้ชนกับโพงพางได้เหมือนกัน ก็ต้องไปเจรจาชำระค่าเสียหายอีก ในราคา 2,5000 – 8,0000 บาท พอเกิดปัญหากันขึ้นทางเจ้าท่าห้าม หลังจาก 18.00 น. เรือที่อาศัยการนำร่องถ้าเกิน 50 เมตร จะไม่อนุญาตห้ามเข้าในร่องน้ำจังหวัดสงขลา ต้องคอยจนถึงเช้าซึ่งการเดินเรือเข้าออกเอาเวลาที่ชัดเจนไม่ได้ เมื่อเช้ามาแล้วออกไม่ได้  ออกแล้วเข้ามาไม่ได้ ทำให้ค้าใช้จ่ายที่มีต้นทุนสูง แทนที่สงขลาจะได้เจริญรุ่งเรื่องจากเรือเหล่านี้ เรือลำหนึ่งที่เข้ามาสร้างเศรษฐกิจให้กับสงขลา ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมเศรษฐกิจต่อเนื่อง พ่อค้าแม่ขาย ภาษีที่ภาครัฐจะได้รับ การที่ลูกเรือออกมาจับจ่าย ต่อคน ต่อวัน ต่อปี จะทำให้หายไป

ทำให้ชาวบ้านที่ทำประมงพื้นบ้านกลับมาสร้างโพงพางในทะเลสาบสงขลาผุดขึ้นมาใหม่อีกรอบ หลังทางการได้มีคำสั่งรื้อถอนมานานกว่า 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้เรือที่มีขนาดใหญ่ ไม่สามารถเดินเข้าออกบริเวณร่องปากน้ำเข้าท่าเทียบเรือได้

ปัญหาโพงพางในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลากลายเป็นความขัดแย้งของคนสองกลุ่มคือกลุ่มชาวบ้านประมงพื้นบ้านโพงพาง และผู้ประกอบการเดินเรือ ขณะที่หน่วยงานของรัฐเกรงกลัวอิทธิพลอำนาจมืดของชาวบ้านที่ทำอาชีพโพงพาง ซึ่งเป็นปัจจัยใหญ่ ที่ทำให้ปัญหาโพงพางในร่องน้ำทะเลสาบสงขลา ยังหาจุดจบไม่ได้ หลายคนอยากเห็นภาพเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาสมัยนั้นเคยแก้ปัญหาไว้โดยทั้งสองฝ่ายสองกลุ่มสามารถอยู่ได้ และเรือเดินสมุทรสามารถเดินเรือผ่านไปมาได้อีกครั้ง
 และเรือเดินสมุทรสามารถเดินเรือผ่านไปมาได้อีกครั้ง


เรื่องที่เกี่ยวข้อง