หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

หาดใหญ่ | พิษโควิด-19 ตลาดกลางคืนเมืองหาดใหญ่ซบเซา แม่ค้าปิดร้านหนีโควิด จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
22 เมษายน 2564 | 11,661
หาดใหญ่ | พิษโควิด-19 ตลาดกลางคืนเมืองหาดใหญ่ซบเซา แม่ค้าปิดร้านหนีโควิด จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

วันนี้(22/4/64) ผู้สื่อข่าวหาดใหญ่โฟกัส ลงพื้นที่ตลาดนัดตลาดกรีนเวย์หาดใหญ่ Greenway Market และตลาดเปิดท้ายอาเซียนเทรด ขนส่ง เนื่องจากในสถานการณ์ปัจจุบันจังหวัดสงขลาถือว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นอับดับ 1 ของภาคใต้ และพบการแพร่ระบาดหนักในอำเภอหาดใหญ่ ส่งผลกระทบในวงกว้างรวมทั้งผู้ประกอบการค้าในตลาดนัดกลางคืนยอดการขายที่ลดลง ผู้ค้าบางรายถึงกับปิดร้านหนี เพราะยังไม่มั่นใจกับสถานการณ์ตอนนี้

 

บรรยากาศภายในตลาดกรีนเวย์พบว่าเงียบเหงากว่าปกติ แม่ค้าบางล็อคไม่กล้ามาเปิดร้านขาย ผู้คนเข้ามาใช้จ่ายน้อยลงจากเดิมที่จอดรถจะแน่นและลามไปยังซอยบ้านคน แต่หลังจากที่มีการระบาดโควิดระลอก 3 ตลาดเงียบ เป็นมาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว

จาการสัมภาษณ์ นางสาวเกศินี แย้มสกุล ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าในตลาดกรีนเวย์ ขายมานานกว่า 13 ปี ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ถามว่าผลกระทบมีเยอะไหมมันก็เยอะ ช่วงเวลาเปิด-ปิดน้อยลง ถ้าหากเราดูจากสภาพแวดล้อมในตลาดก็จะเห็นว่ามีล็อคว่างที่ไม่มาเปิดเยอะ โดยปกติหากสถานการณ์ปกติดรายได้ต่อวันที่ขายได้ 10,000 กว่าบาท ขั้นต่ำเต็มที่ถึง 8,500 แต่พอมาช่วงโควิดระลอก3 รายได้ลดลงเหลือแค่ 4,000 บาท และเมื่อคืนขายได้แค่ 1,000 บาทเท่านั้น ก็ต้องมาปรับใหม่เช่นไลฟ์สดขายออนไลน์แทน 

ส่วนทางตลาดกรีนเวย์ ก็ได้มองเห็นผลกระทบและเข้าใจผู้ประกอบการทุกท่าน จึงออกมาตรการลดค่าเช่าล็อคภายในตลาดให้กับพ่อค้า-แม่ค้าทุกราย จากยอดเต็มในแต่ละล็อกจะอยู่ที่ 8,500 บาท ลดค่าเช่าลงไป 30 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่วันที่ 1-31 พ.ค. 64 จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

เช่นเดียวกับ นางสาวนุชรี รักขนาม อายุ 49 ปี ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดระลอก 3 กล่าวว่าตอนที่โควิด-19 ในระลอกที่ 3 ยังไม่มารู้สึกว่าเศรษฐกิจมันกำลังไปได้ดี คนต่างจังหวัดเข้ามาซื้อของจับจ่าย ในแต่ละวันยอดขายเกงสูงถึง 6,000- 7,000 บาท เมื่อมาเทียบกับช่วงนี้ในสัปดาห์นี้ขายได้แค่ 1 ตัว บางร้านก็เปิดบิลก็มี เพราะตอนนี้คนกลัวกับโรคโควิด-19

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวยังได้ลงพื้นที่ตลาดเปิดท้ายอเเซียนเทรด ขนส่ง อีกหนึ่งแห่งของอำเภอหาดใหญ่ ที่ทราบว่าพ่อค้าแม่ค้าบางรายไม่มาเปิดล็อคขาย ภายในตลาดเงียบล็อกปิดเกือบทั้งหมด มีเปิดเพียงแค่ 10 กว่าล็อคเท่านั้น ส่วนบรรยากาศในโซนอาหารด้านบนก็พบว่าไม่มีการจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่ม บางล็อคมีการเขียนติดว่ากระดาษว่า  หยุดร้านตั้งแต่ 17/4/64 หรือรอจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ

ตลาดอาเซียนเทรดเปิดท้าย ถือเป็นตลาดใหญ่ทีมีทั้งชาวมาเลย์จังหวัดใกล้เคียง มักเดินทางมาเลือกซื้อสินค้าเนื่องจากสินค้ามีราคาถูกให้เลือกมากมาย แต่เมื่อต้องมาเผชิญกับสถานการณ์ดควิด-19 ที่รุนแรงในรอบนี้ ทำให้ผู้ประกอบการคงหวั่นกับโควิด-19 ไม่กล้าเข้ามาเปิดร้าน 

อย่างไรก็ตามได้แต่หวังว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น ในตอนนี้ก็ทำได้เพียงภาวนาให้กำลังใจกันและกันต่างทำมาหากิน และหวังว่าเศรษฐกิจของเมืองหาดใหญ่จะกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง