หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

พัทลุง | ชาวบ้านขาม "ร่วมพิธีทำบุญ สายน้ำมีชีวิต" สืบทอดประเพณีขอขมาสายน้ำ
11 เมษายน 2564 | 4,843
พัทลุง | ชาวบ้านขาม "ร่วมพิธีทำบุญ สายน้ำมีชีวิต" สืบทอดประเพณีขอขมาสายน้ำ

เมื่อวาน (10/4/64) ชาวบ้านในพื้นที่บ้านขาม หมู่ที่ 7 ต.ลำสินต์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมประเพณีเดินสะพานไม้หมาก ขอขมาสายน้ำบ้านขาม สายน้ำมีชีวิตที่บริเวณลำคลองท้ายหมู่บ้าน ทั้งนี้ เพื่อสืบสานประเพณีที่ชาวบ้านที่นี่ได้ใช้สายน้ำมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และหวงแหนสายน้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตมานานแสนนาน

พร้อมทั้งสายน้ำยังใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภค รวมทั้งเพื่อการเกษตร ในทุกปีชาวบ้านที่นี่จะมาร่วมทำบุญขอขมาสายน้ำ ขอขมาเจ้าที่ พร้อมกับสรงน้ำพระ และนำเด็กแรกเกิดให้ผู้อาวุโส มาทำพิธีนำเด็กลงอาบน้ำ ในหมู่บ้านซึ่งเป็นประจำทุกปีในช่วงหน้าร้อน โดยที่นี่ในแต่ละ ปีสายน้ำไม่แห้งเหือดหาย และ แต่ด้วยความตั้งใจของชาวบ้านยังคงสืบทอดประเพณีกันมานานหลายชั่วอายุคน

โดยมีนางสาว วลัยลักษณ์ เรืองผล นายอำเภอศรีนครินทร์ จ.พัทลุง พร้อมข้าราชการ ชาวบ้าน และผู้นำชุมชน เดินทางมาร่วมพิธี  ซึ่งกิจกรรมเริ่มตั้งแต่การเดินสะพานไม้หมาก ที่ทอดข้ามลำคลองไปอีกฝั่ง พร้อมนิมนต์พระมาทำพิธีตามความเชื่อ ก่อนจะมีการสรงน้ำพระพุทธรูปลงในลำคลองร่วมกันสงน้ำ และก็ชาวบ้านยืนแถวกันในสายน้ำเพื่อส่งปิ่นโตที่จัดเตรียมเอาไว้ให้พระภิกษุที่มาร่วมทำพิธีงานบุญ

นายนิกร มีบุญเอียด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.ลำสินต์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง กล่าวว่า สายน้ำยังคงมีความสำคัญต่อชีวิต โดยชาวบ้านขาม ใช้สายน้ำแห่งนี้มาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสายน้ำก่อให้เกิดรายได้ ก่อให้เกิดชีวิตอย่างมีความสุข ทุกปีจึงได้จัดกิจกรรมขอขมาสายน้ำขึ้น พร้อมจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ในพื้นที่ได้รู้จักสายน้ำ หวงแหนสายน้ำ และรู้จักคุณค่าของน้ำที่ไหลลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดพัทลุง และยังรณรงค์ให้ชาวบ้านไม่ทิ้งสิ่งสกปรกลงไปในสายน้ำ รวมทั้งน้ำเสียจากการทำการเกษตรอีกด้วย เพื่อให้ลูกหลานสามารถใช้น้ำอย่างยั่งยืนต่อไปได้ในอนาคต

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง