หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | ประกาศจุฬาราชมนตรี มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในเดือนรอมฎอน
9 เมษายน 2564 | 9,543
สงขลา | ประกาศจุฬาราชมนตรี มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในเดือนรอมฎอน

วานนี้ (8/4/64) สำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศ เพื่อเป็นข้อปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องชาวมุสลิม ในช่วงของเดือนรอมฎอนที่จะมาถึงนี้ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)  ว่าด้วย การปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช  1442 ด้วยในห้วงระหว่างวันที่ 13 หรือ 14 เมษายน - 12 หรือ 13 พฤษภาคม 2564 จะเป็นช่วงเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1442 (พ.ศ. 2564) ที่พี่น้องมุสลิมต้องปฏิบัติศาสนกิจการถือศีลอด การละหมาดตะรอเวียะห์ การเอี๊ยะติก๊าฟที่มัสยิด รวมทั้งการเลี้ยงละศีลอด

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความครบถ้วนสมบูรณ์ตามบทบัญญัติศาสนาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  (COVID-19) จึงขอความร่วมมือพี่น้องมุสลิมทุกท่านได้ตระหนักในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ที่ออกโดยหน่วยงานภาครัฐ และประกาศจุฬาราชมนตรี ด้วยความเคร่งครัด ดังนี้

1. การเลี้ยงละศีลอด ขอความร่วมมือผู้ดำเนินการจัดเลี้ยงละศีลอดปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยให้สถานที่ที่จัดเลี้ยงมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และแยกภาชนะที่จัดเลี้ยงให้เป็นส่วนบุคคล

2. การละหมาดตะรอเวียะห์ ขอความร่วมมือคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดหรือผู้รับผิดชอบในการจัดละหมาด ควบคุมดูแลสัปปุรุษหรือผู้ร่วมละหมาดให้ปฏิบัติตามมาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดย การตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติศาสนกิจ เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร และให้กระชับเวลาในการปฏิบัติศาสนกิจไม่เกิน  45 นาที

3. การเอี๊ยะติก๊าฟที่มัสยิด ขอความร่วมมือคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดควบคุมดูแลผู้ปฏิบัติเอี๊ยะติก๊าฟให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาปฏิบัติศาสนกิจ และเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร

ในกรณีที่พบผู้ติดเชื้อหรือเกิดการระบาดของโรคในบริเวณพื้นที่ใด ให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดใช้ดุลยพินิจร่วมกับคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดโดยขอคำปรึกษาจากผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด ประกาศงดการจัดเลี้ยงละศีลอด งดการละหมาดตะรอเวียะห์ที่มัสยิด โดยให้ละหมาดที่บ้าน และงดการเอี๊ยะติก๊าฟที่มัสยิด เป็นกรณีไป

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอย่างใกล้ชิด และ เน้นย้ำให้ผู้มีหน้าที่ รับผิดชอบดำเนินการจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด และปฏิบัติตามประกาศจุฬาราชมนตรีด้วยความเคร่งครัด


เรื่องที่เกี่ยวข้อง