หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สิงหนคร | จัดวางซั้งสร้างบ้านปลา! เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ และชุกชุมของทรัพยากรสัตว์น้ำในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา
5 เมษายน 2564 | 6,549
สิงหนคร | จัดวางซั้งสร้างบ้านปลา! เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ และชุกชุมของทรัพยากรสัตว์น้ำในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา

วันนี้ (5/4/64) กรม ทช. โดยสำนักงาน ทช.ที่5 (สงขลา) ร่วมกับชุมชนชายฝั่ง สนับสนุนกิจกรรมการจัดวางซั้งสร้างบ้านปลาของกลุ่มเขตอนุรักษ์สัตว์น้ำฟาร์มทะเล ม.2 ท่าเสา 10 ชุด ตามโครงการสร้างบ้านปลาเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์และชุกชุมของทรัพยากรสัตว์น้ำในพื้นที่ทะเลสาบสงขลาเข้ามาอาศัย และสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนในอนาคตต่อไป บริเวณทะเลสาบสงขลาตอนล่าง ณ บ้านท่าเสา ม.2 ต.สทิงหม้อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา

เป็นที่ทราบกันดีว่า ทะเลเป็นแหล่งผลิตอาหารประเภทโปรตีนที่สำคัญมาก การเพิ่มขึ้นของประชากรอย่างต่อเนื่องทำให้ปริมาณความต้องการอาหารเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว การจับสัตว์น้ำจากทะเลขึ้นมาใช้ประโยชน์มากขึ้นจนเกินศักยภาพ การผลิตของธรรมชาติ การทำประมงที่เกินขนาดจึงเป็นการทำลายทรัพยากรชายฝั่งอย่างมาก

ส่งผลทำให้ระบบสายใยอาหาร (food chain) เสียสมดุลลงจนกระทั่งปริมาณสัตว์น้ำในธรรมชาติ (stock) ลดน้อยลงจนถึงระดับที่อาจจะไม่สามารถทดแทนประชากรเพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชาวประมง โดยเฉพาะเรือประมงชายฝั่งพื้นบ้านขนาดเล็ก จับสัตว์น้ำได้ลดลงอย่างมาก จำเป็นต้องนำเรือออกไปทำการประมงที่ห่างไกลจากฝั่งออกไป

โดยไม่ทราบแหล่งประมงที่ชัดเจน มีค่าใช้จ่ายมากขึ้นรายได้ลดลงขาดความมั่นคงในอาชีพกรมประมง ได้ดำเนินการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในหลายรูปแบบมาอย่างต่อเนื่องโดยเริ่ม จากการจัดสร้างแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล (ปะการังเทียม) หรือการสร้างบ้านปลานั่นเอง

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง