หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | กกต.แจ้งแนวปฎิบัติ หากพบเห็นผู้กระทำผิดช่วงเลือกตั้ง
25 กุมภาพันธ์ 2564 | 4,600
สงขลา | กกต.แจ้งแนวปฎิบัติ หากพบเห็นผู้กระทำผิดช่วงเลือกตั้ง

เมื่อวาน (24/2/64)  กกต. แจ้งแนวทางปฏิบัติกรณีพบเห็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 

โดยกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2560 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอแจ้งว่าในกรณีที่มีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ ดังนี้ 

1. ผู้พบการกระทำความผิดแจ้งต่อพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งทราบ ทั้งนี้ หากผู้พบการกระทำความผิดเป็นคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหรือเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งให้ดำเนินการกล่าวโทษหรือดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ 

2. หากมีผู้พบการกระทำความผิดแจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ดำเนินการตรวจสอบสิทธิของผู้ร้องและกระบวนการยื่นคำร้องว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ พร้อมทั้งพิจารณาฐานความผิดที่ได้รับแจ้งโดยให้ดำเนินการ ดังนี้

 2.1 กรณีเป็นความผิดที่มีโทษทางอาญาให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแจ้งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีอาญา

2.2 กรณีเป็นความผิดและมีผลทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมอันเป็นเหตุให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องสั่งให้มีการระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้เป็นการชั่วคราวหรือสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่หรือเป็นเหตุให้คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิจารณาให้มีการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดผู้สมัครผู้มีสิทธิเลือกตั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งหรือเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งได้แจ้งต่อพนักงานสอบสวนว่ามีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 หรือในกรณีที่พนักงานสอบสวนทราบถึงการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนทันที โดยไม่ต้องมีผู้มาร้องทุกข์หรือกล่าวโทษ 

ทั้งนี้การดำเนินการต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นให้เป็นไปตามมาตรา 32 และ 33 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหรือบริการข้อมูลสายด่วน 1444

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง