หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจ และความหวัง กรมราชทัณฑ์” เพื่อให้ผู้ต้องขังพึ่งพาตนเอง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเมื่อพ้นโทษ 
27 มกราคม 2564 | 5,678
สงขลา |  “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจ และความหวัง กรมราชทัณฑ์” เพื่อให้ผู้ต้องขังพึ่งพาตนเอง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเมื่อพ้นโทษ 

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสงขลา พร้อมขับเคลื่อนโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจ และความหวัง กรมราชทัณฑ์” เพื่อให้ผู้ต้องขังพึ่งพาตนเอง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเมื่อพ้นโทษ 

วันนี้ (27 ม.ค. 64) ที่ ห้องประชุม Conference ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะหัวหน้าจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจ และความหวัง กรมราชทัณฑ์” โดยมีจิตอาสา 904 ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อาทิ นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นางนิภา งามไตรไร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสงขลา ฯลฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะหัวหน้าจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 ให้จิตอาสาในพื้นที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจ และความหวัง กรมราชทัณฑ์” ในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถพึ่งพาตนเองได้เมื่อพ้นโทษออกไปภายนอก และสามารถช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อน โดยให้ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสงขลา จัดจิตอาสา 904 ติดตามผู้ที่ผ่านการอบรม “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจ และความหวัง กรมราชทัณฑ์” พร้อมจัดตั้งศูนย์ประสานงานโครงการฯ ในระดับจังหวัด และอำเภอ พร้อมให้รายงานการติดตามผู้ผ่านการอบรม และรวบรวมข้อมูลส่งศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ (CARE) รวมทั้งศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 

สำหรับโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” เรือนจำกลางสงขลา กรมราชทัณฑ์ เป็นโครงการที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีการฝึกอบรมแก่ผู้ต้องขังที่ใกล้จะพ้นโทษ เป็นการประยุกต์ใช้ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา เพื่อสร้างต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยสามารถดำเนินการได้ในทุกเรื่อง และมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพื้นฐานความคิดการฝึกวินัย การลงมือปฏิบัติ ตลอดจนการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถพึ่งพาตนเอง และช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อนได้เมื่อพ้นโทษออกไป

โดยปฏิบัติการฝึกอบรมเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 11-24 มกราคม 2564 แบ่งการฝึกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 การอบรมพึ่งตนด้วยทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ขั้นที่ 2 การแปลงทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย การออกแบบแนวความคิดการบริหารจัดการพื้นที่ขนาดเล็ก การประยุกต์ทฤษฎีใหม่ แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา ตามภูมิสังคมลงบนกระดาษ การสร้างพื้นที่จำลอง (Table Top Exercise) และวางแผนการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เพื่อพออยู่ พอกิน พอใช้ และพอร่มเย็น ตามทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา ตามภูมิสังคม และขั้นที่ 3 การสรุป และประเมินผล ขณะนี้ จังหวัดสงขลา มีผู้ผ่านการอบรมในระยะที่ 1 จำนวน 963 คน ซึ่งจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาผู้เข้ารับการฝึกสามารถพึ่งตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และทฤษฎีใหม่ ทั้งสามารถช่วยเหลือประชาชน ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมได้ หลังจากนี้ผู้ต้องขังที่จะรับการพ้นโทษในโอกาสต่อไป จะต้องไปดำเนินการในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตนเอง อันเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และช่วยกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวต่อไป

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : สุธิดา พฤกษ์อุดม  สวท.สงขลา 

ขอบคุณภาพปก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง