หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

เฮ! ปลดล็อก “พืชกระท่อม” ออกจากยาเสพติด มีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจาฯ
27 มกราคม 2564 | 13,061
เฮ!  ปลดล็อก “พืชกระท่อม” ออกจากยาเสพติด มีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจาฯ

ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง แนวคิดการปลดใบกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ว่า การปลดใบกระท่อมออกจากยาเสพติดอยากจะทำเหมือนกัญชา โดยจะมีการศึกษาผลดีและผลเสียให้ละเอียด แต่เท่าที่ทราบคือมีผลเสียน้อยมากหากมีการศึกษาที่ดีแล้ว จะเตรียมเสนอให้มีการแก้ไขกฏหมายในส่วนดังกล่าว เพราะพบว่าข้อกำหนดขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่าสิ่งที่เป็นยาเสพติดมีจะมี 4 ปัจจัย ดังนี้ ถ้าผู้เสพหยุดเสพแล้วมีผลต่อร่างกาย เช่น มีอาการลงแดง ไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์ มีผลทางสาธารณสุข เช่น ร่างกายซูบผอม จิตประสาทหลอน หรือมีผลกระทบต่อสังคม แต่ใบกระท่อม ไม่เข้าข่ายปัจจัยเหล่านี้ เนื่องจากผู้ที่เคยติดสามารถเลิกได้ ไม่มีผลข้างเคียง หรือมีน้อยมาก เช่น อาการหงุดหงิดหรือลงแดง แต่มีผลเป็นยาแก้ปวด หรือบำบัดอาการท้องเสียได้ รวมถึงมีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ดี มากกว่ามอร์ฟีนถึง 13 เท่า ส่วนความคืบหน้าและผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร ต้องรอหลายภาคส่วนลงความคิดเห็นและออกกฎหมายอีกครั้ง 

ล่าสุดวันนี้ (27/1/64) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ....  เพื่อปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธาน กมธ. กล่าวว่า ตามที่ที่ประชุมสภาได้พิจารณารับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ทั้งนี้ กมธ.ได้พิจารณาเสร็จแล้ว โดยมีการเสนอและพิจารณา ดังนี้  

1 .ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เพื่อยกเลิกพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ ประชาชนผู้บริโภคพืชกระท่อมจะบริโภคได้โดยไม่มีความผิดและไม่ต้องรับโทษตามกฎหมาย เว้นแต่จะนำไปผสมสารเสพติดชนิดอื่น จะทำให้ผู้บริโภคจะมีความรู้สึกที่ดีได้รับการยอมรับจากสังคมว่าไม่ใช่ผู้ติดยาเสพติด

2 .ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะบังคับใช้ภายใน 90 วัน หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่ง จะมีการแก้ไขให้เหมาะสมจากเดิมที่กำหนดไว้ 180 วัน โดยการยกเลิกกระท่อมออกจากยาเสพติดจะทำให้มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิมของประชาชน ร่วมทั้งพืชกระท่อมถือเป็นพืชเศรษฐกิจ เพราะถือเป็นสมุนไพรที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ จึงควรผลักดันอย่างเร็ว 

แต่ทั้งนี้ พ.ร.บ.พืชใบกระท่อม เป็นกฎหมายในการควบคุมใบกระท่อม ไม่ให้เด็กและเยาวนชนนำไปใช้ในทางที่ผิดหรือนำไปผสมสารเสพติดชนิดอื่น ในการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยที่ประชุมมีมติเห้นชอบ ร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ด้วยคะแนน 319 ต่อ 7 เสียง

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง