หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | คุมเข้ม COVID-19 ต่อเนื่อง พร้อมเตรียม Local Quarantine และชุดปฎิบัติการ รองรับแรงงานไทยจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังขยายเวลาเพิ่ม
27 มกราคม 2564 | 4,861
สงขลา | คุมเข้ม COVID-19 ต่อเนื่อง พร้อมเตรียม Local Quarantine และชุดปฎิบัติการ รองรับแรงงานไทยจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังขยายเวลาเพิ่ม

จังหวัดสงขลา คุมเข้มมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดโรคของ COVID-19 อย่างต่อเนื่อง พร้อมเตรียมสถานที่ Local Quarantine และชุดปฏิบัติการในทุกอำเภอ รองรับแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังมาเลเซียขยายเวลาให้อยู่ได้ถึง 31 มีนาคม 2564 ขณะที่จะเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์เดือนกุมภาพันธ์นี้

วันนี้ (27 ม.ค. 64) ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 11/2564 เพื่อติดตามสถานการณ์ มาตรการ และความก้าวหน้าวัคซีน , การรายงานผลการใช้จ่ายเงินงบเชิงป้องกัน และยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน , ผลการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 29 ธันวาคม 2563 , การบริหารจัดการ SQ/LQ และการเตรียมความพร้อม Local Quarantine ตลอดจนการพิจารณาหารือแนวทางการป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยมี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรหมมา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา นางชวนชม บัวอนนท์ จัดหางานจังหวัดสงขลา ฯลฯ ตลอดจนผู้แทนของส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง 

นายจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า  จากสถานการณ์การการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ระลอกใหม่ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา พบว่ามีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ COVID-19 จากต่างประเทศสะสมจำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มอดีตผู้ต้องขัง และแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษา ซึ่งจากการที่ประเทศมาเลเซียได้ขยายระยะเวลาให้แรงงานต่างชาติอยู่ในประเทศได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 คาดว่าในเดือนเมษายนนี้ จะมีแรงงานไทยเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น จึงได้กำชับทุกหน่วยเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้น โดยเมื่อเดินทางมาถึงด่านพรมแดนสะเดา จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ จะทำการตรวจ  คัดกรอง และส่งตัวกลับมากักตัวที่ภูมิลำเนา โดยมีการดูแลตามมาตรการป้องกันโรคสูงสุด เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และหากผลการตรวจพบว่าติดเชื้อ ก็จะนำตัวเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

นอกจากนี้ ทุกอำเภอได้เตรียมชุดปฏิบัติการ รวมทั้งสถานที่ Local Quarantine ในการรองรับผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ขณะที่ในส่วนของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจังหวัดสงขลาจะเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และในส่วนของกลุ่มความเสี่ยงต่ำจะดำเนินการฉีดวัคซีนในห้วงต่อไป

ด้าน นางชวนชม บัวอนนท์ จัดหางานจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เห็นชอบผ่อนผันให้คนต่างด้าว 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว และเมียนมา อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และเลี่ยงการนำเข้าแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยให้นายจ้างยื่นเอกสารหลักฐานตามที่กรมการจัดหางานกำหนด ผ่านระบบออนไลน์ https://e-workpermit.doe.go.th ระหว่างวันที่ 15 มกราคม - 13 กุมภาพันธ์ 2564 และเข้าตรวจคัดกรองโควิด-19 รวมทั้งโรคต้องห้าม และประกันสุขภาพ ระยะ 2 ปี ภายในวันที่ 16 เมษายน 2564  โดยข้อมูลทั้งประเทศจนถึงขณะนี้ มีผู้มายื่นลงทะเบียนแล้ว จำนวน 214,087 คน แบ่งเป็นแรงงานต่างด้าว 4,654 คน และนายจ้าง 199,433 คน ในส่วนของจังหวัดสงขลา  มีผู้มายื่นลงทะเบียนแล้ว จำนวน 1,324 คน แบ่งเป็นแรงงานต่างด้าว 37 คน และนายจ้าง 1,287 คน 

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยังคงเน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยให้ยึดหลัก D-H-T-T-P ทั้งการเว้นระยะระหว่างกัน สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสังเกตอาการ รวมทั้งการใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ เพื่อลดการแพร่ระบาด และสามารถป้องกันตนเองจากโรคโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่ง

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง