หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

หาดใหญ่ | ป้ายโผล่! save บางกลอย หวั่นไม่ให้เกิดความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีชาวกะเหรี่ยงบางกลอยขอกลับขึ้นไปพื้นที่ดั้งเดิม
25 มกราคม 2564 | 7,661
หาดใหญ่ | ป้ายโผล่! save บางกลอย หวั่นไม่ให้เกิดความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีชาวกะเหรี่ยงบางกลอยขอกลับขึ้นไปพื้นที่ดั้งเดิม

วันนี้ (25/1/64) ทราบว่ามีป้ายผ้า Save บางกลอย โผล่ที่บริเวณหน้าหอนาฬิกา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งการที่มีประชาชนมาเเสดงจุดยืนโดยการเขียนป้ายดังกล่าวนี้ สาเหตุเกิดจากเหตุการณ์ที่ชาวบ้านบางกลอยล่างไม่ต่ำกว่า 80 คนได้พากันเดินทางเท้ากลับขึ้นไปยังหมู่บ้านบางกลอยบนที่อยู่ในป่าใหญ่ใจแผ่นดิน ภายหลังจากชาวบ้านบางกลอยทั้งหมู่บ้านถูกอพยพลงมาตั้งแต่ปี 2539 แต่อยู่ไม่ได้เพราะไม่มีที่ทำกินและหนีกลับขึ้นไปอยู่บ้านเดิม จนกระทั่งอุทยานฯ ได้ใช้ยุทธการตะนาวศรีเผากระท่อมและยุ้งข้าวของชาวบ้านเมื่อปี 2554 และกดดันให้ชาวบ้านย้ายลงมาอยู่หมู่บ้านบางกลอยล่าง-โป่งลึก

 

เเละเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 64 ทหารทัพพระยาเสือเตรียมอพยพชาวบ้านออกจากป่าใจแผ่นดิน โดยให้เวลาอีก 2-3 วัน ซึ่งชาวบ้านอาจถูกดำเนินคดี

ต่อมาวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี ยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อขอให้ช่วยประสานติดตามแก้ไขปัญหา ไม่ให้เกิดความรุนแรงและการละเมิดสิทธิมนุษยชน กับกรณีชาวกะเหรี่ยงบางกลอยขอกลับขึ้นไปพื้นที่ดั้งเดิม

ซึ่งทางเพจสมัชชาองค์กรเอกชน ด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ทรัพยากร เชิญชวนช่วยพี่น้องบางกลอยให้ได้รับความเป็นธรรม ร่วมกันส่งเสียง #saveบางกลอย ประกาศจุดยืนเคียงข้างพี่น้องกะเหรี่ยงบางกลอยกลับใจแผ่นดิน ในวันที่ยังไม่มีความแน่นอนว่าพวกเขาจะถูกดำเนินคดีหรือใช้ความรุนแรงหรือไม่

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : สมัชชาองค์กรเอกชน ด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ทรัพยากร


เรื่องที่เกี่ยวข้อง