หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | สมบูรณ์ พงศ์เลิศนภากร เปิดตัวลงชิงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ "ร่วมสร้าง ให้หาดใหญ่เป็นเมืองแห่งโอกาสอีกครั้ง"
25 มกราคม 2564 | 9,941
หาดใหญ่ | สมบูรณ์ พงศ์เลิศนภากร เปิดตัวลงชิงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่  "ร่วมสร้าง ให้หาดใหญ่เป็นเมืองแห่งโอกาสอีกครั้ง"

วันนี้(25/1/64) เปิดตัวอีกหนึ่งผู้สมัครชิงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ในปีนี้ถือว่ามีผู้สนใจสมัครอย่างคับคั่ง และมีการเปิดตัวหาเสียงไปบ้างแล้วจากกพรรคการเมือง และผู้สมัครอิสระ และอีกหนึ่งคนที่น่าจับมองซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้จักผู้ชายคนนี้ หาดใหญ่โฟกัส ขอพาไปทำความรู้จักกับ คุณสมบูรณ์ พงศ์เลิศนภากร ที่มาพร้อมกับนโยบายดี ๆ มาร่วมสู้ ร่วมฝัน ร่วมสร้าง ให้หาดใหญ่เป็นเมืองแห่งโอกาสอีกครั้ง

คุณสมบูรณ์ได้กล่าวว่า  ภาพจำในอดีตของหาดใหญ่ เป็นเมืองที่เจริญ มั่งคั่ง และโดดเด่นด้านการพัฒนาเมืองมาโดยตลอด มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจระดับอำเภอสูงอันดับ 1 ในภาคใต้ เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าทั้งใน และต่างประเทศ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว รองรับนักท่องเที่ยวกว่า 6 ล้านคนต่อปี เป็นศูนย์กลางการคมนาคม มีระบบขนส่งเชื่อมต่อทั่วภูมิภาค มีชุมทางรถไฟ และสนามบินนานาชาติ เชื่อมนครหาดใหญ่สู่สากล

แต่ความเจริญเหล่านั้นกำลังกลายเป็นเพียงความทรงจำ เมื่อความจริงในปัจจุบัน หาดใหญ่กำลังเผชิญหน้าการถดถอยทางเศรษฐกิจในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเมืองกำลังเหี่ยวเฉา ความหวังริบหรี่ลงทุกวัน การค้าฝืดเคือง อาคารร้านค้าเริ่มปิดตัว ประกาศ ขาย - เช่า - เซ้ง อย่างกว้างขวาง เป็นภาพที่หาดใหญ่ไม่เคยเจอมาก่อน ปรากฏการณ์เหล่านี้เสมือนสัญญาณเตือนว่าเราทุกคนกำลังเผชิญความจริงแบบใหม่อันขมขื่นอย่างไม่อาจเลี่ยงได้

ภัยคุกคามที่หาดใหญ่กำลังเผชิญคือ การรุกรานของทุนใหญ่ และเทคโนโลยี ในรูปแบบ Digital Disruption โดยเฉพาะในด้านการค้าปลีก ถูกตัดตอนโดยช่องทางการค้าออนไลน์ ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นผลดีให้ผู้บริโภคได้สินค้าที่ราคาดีที่สุด แต่กลับทำให้พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยหลายรายต้องเลิกกิจการไป ที่สำคัญหลายปีที่ผ่านมาหาดใหญ่ปราศจากโอกาสใหม่ ปราศจากการเตรียมตัวให้กับประชาชน เพื่อรับมือวิกฤตลักษณะนี้ ปล่อยให้พวกเขาอดทนไปวันๆ อย่างไร้ความหวัง

 

ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก - ยังไม่ทันได้แก้วิกฤต คลื่นหายนะลูกใหม่ก็ได้ซัดท่วมนครหาดใหญ่อีกระลอก หาใช่น้ำท่วมที่ชาวหาดใหญ่ผ่านมาครั้งแล้วครั้งเล่า แล้วยืนหยัดได้อย่างทรนง หากแต่ด้วยวิกฤตโควิด-19 ที่เปรียบเสมือนยมทูตผู้จงใจเคาะประตูพวกเราถึงหน้าบ้าน การท่องเที่ยวพังพินาศ กระทบต่อเนื่องถึงภาคส่วนอื่นๆ ในระบบเศรษฐกิจอย่างไร้ปรานี

เมื่อความจริงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ หาดใหญ่ที่เคยถูกนิยามว่าเป็นเมืองแห่งโอกาสของทุกคน เมืองที่มีโอกาสให้กับทุกชาติพันธุ์ ศาสนา ได้ร่วมก่อร่างสร้างความเจริญขึ้นมา สร้างความมั่นคงให้กับชีวิต ส่งต่อโอกาส และความหวังให้กับลูกหลานของเรา

ความเจ็บปวดที่สุดของผมคือ การเห็นหาดใหญ่ไม่ตอบโจทย์ชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่ไร้หลังพิง นักศึกษาจบใหม่ตกงาน ต้องแสวงหางานนอกบ้านเกิด ส่วนคนรุ่นเก่าๆ ที่เคยเห็นหาดใหญ่เจริญ กลับต้องเจ็บปวดใจ โดยเฉพาะเมื่อไม่สามารถส่งต่อเมืองที่มีหวังให้คนรุ่นหลังได้

คงหมดเวลาแล้วที่เราจะยึดติดกับอดีตอันรุ่งเรือง หมดเวลาย่ำอยู่กับที่ ผมเชื่อมั่นในศักยภาพของชาวหาดใหญ่ เราต้องยังมีความหวัง ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนทำได้ ถึงเวลาร่วมกันสู้ ร่วมกันฝัน ร่วมกันสร้างสิ่งใหม่ (Positioning) ให้นครหาดใหญ่กลับมาเป็นนครแห่งโอกาสอีกครั้ง

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง