หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

พัทลุง | ธรรมชาติสรรค์สร้าง! นกกินปลีคอแดง ดูดน้ำหวานจากดอกหมวกจีน
24 มกราคม 2564 | 4,877
พัทลุง | ธรรมชาติสรรค์สร้าง! นกกินปลีคอแดง ดูดน้ำหวานจากดอกหมวกจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า  ความสวยงามและน่ารักของนกกินปลีคอแดง ที่กำลัง ดูดน้ำหวานจากดอกหมวกจีน  บริเวณหนำป้าดุ่ย ท้องที่ ม.7 ต.ลำสินธ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ซึ่งอีกหนึ่งจุดของช่างภาพที่นิยมถ่ายภาพนกป่าที่สวยงาม ยามดอกไม้บาน ออกมาหากินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ป่า 

ในช่วงนี้ดอกไม้ป่าหลากหลายพรรณพร้อมใจกันเบ่งบานทำให้กลายเป็นแหล่งอาหารของนกนานาชนิด โดยเฉพาะนกกินปลีคอแดงซึ่งเป็นนกประจำถิ่นที่มาดูดดื่มน้ำหวานจากเกสรดอกไม้บริเวณแถบนี้ทุกปี ทำให้เป็นที่เฝ้ารอของช่างภาพอิสระพื้นที่จังหวัดพัทลุงและต่างจังหวัดเดินทางไปเก็บภาพสวยๆ ไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับ นกกินปลีคอแดง จัดเป็นนกประจำถิ่น และที่ช่างภาพบันทึกภาพได้เป็นนกตัวผู้ที่มีลักษณะ หัว หลัง และอกแดงเข้ม หน้าผากเขียวเข้มเหลือบเป็นมัน แถบหนวดม่วงเหลือบเป็นมัน อกตอนล่างและท้องเทาเข้ม ตะโพกเหลือง ขนคลุมโคนหางและหางเขียวเข้มเหลือบเป็นมัน ตัวผู้ผลัดขน คล้ายตัวเมีย แต่คอถึงอกแดงเข้ม หรือแดงแกมส้มเป็นแถบใหญ่ ตัวเมีย ลำตัวด้านบนเขียวคล้ำ ลำตัวด้านล่างเขียวแกมเหลืองคล้ำ ขนาดลำตัวมีความยาว 11-13.5 เซนติเมตร ชอบอาศัยอยู่บริเวณป่าดิบ ป่าโปร่ง ที่ราบถึงความสูง 1,000 เมตร

ส่วนสาเหตุที่ทำให้หนำป้าดุ่ย ท้องที่ ม.7 ต.ลำสินธ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง มีนกนานาชนิดอาศัยอยู่ เนื่องจากชาวบ้านที่นี่ได้ร่วมกันอนุรักษ์นกป่าทุกชนิดไม่ให้มีใครมาทำร้าย ทำให้มีนกหลากหลายสายพันธุ์ที่มีความสวยงาม ชอบมาหากินอยู่ที่นี่และพบเห็นได้ง่าย

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง