หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

สตูล | พบ “ถ้ำทะลุ” ดินแดนมหัศจรรย์ทะเลโบราณ 450 ล้านปี
15 มกราคม 2564 | 67,938
สตูล | พบ “ถ้ำทะลุ” ดินแดนมหัศจรรย์ทะเลโบราณ 450 ล้านปี

วานนี้ (14/1/64)  ที่บ้านหาญ หมู่ที่ 2  ตำบลเขาขาว อำเภอละงู จังหวัดสตูล ชาวบ้านร่วมกับคณะมนุษย์ศาสตร์ และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา  ลงสำรวจถ้ำทะลุร่วมกับทีมวิจัย  เพื่อศึกษาหาข้อมูลทางธรณีวิทยา หลังพบว่า “ถ้ำทะลุ” แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งในเขตอุทยานธรณีโลกจังหวัดสตูล  เนื่องจากพบซากฟอสซิลยุคทะเลโบราณ 450 ล้านปีภายในถ้ำ

สำหรับเส้นทางเข้าถึงตัว “ถ้ำทะลุ” เพียง  600 เมตรจากปากทาง  ได้ถูกสำรวจและประกาศให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวและศึกษาถิ่นทะเลโบราณ  450 ล้านปี  นักท่องเที่ยวที่เข้าชื่นชมภายในถ้ำ   จะพบความงดงามของหินงอกหินย้อยแล้ว  ยังพบสัตว์โบราณอย่าง ตุ๊กกาย ในตระกูลตุ๊กแกสัตว์หากินกลางคืนภายในถ้ำ  และค้างคาวทศกัณฑ์หน้ายักษ์  แมงมุมแต้  และซากฟอสซิลที่ผนังถ้ำ  โดยมีอาสาสมัครนำเที่ยวของชุมชนให้คำแนะนำตลอดเส้นทางเดินง่ายสบายเพียง 120 เมตรก็จะทะลุไปยังหลุมยุบป่าดึกดำบรรพ์ 

 

สำหรับหลุมยุบป่าดึกดำบรรพ์มีพื้นที่กว้าง 12 ไร่ เป็นป่ากลางถ้ำที่ทีมวิจัยสำรวจพบว่า เกิดจากปรากฏการณ์แผ่นดินเลื่อนและยุบตัวลงคล้ายปล่องภูเขาไฟ  มีหน้าผาล้อมรอบ จนเกิดป่าดึกดำบรรพ์ที่มีพรรณไม้โบราณ อาทิ วงกระดังงา มะลิดิน หยาดม่วง เห็ดมากกว่า 100 สายพันธุ์ที่เป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของพรรณพืชในที่แห่งนี้  และต้นไม้ขนาดใหญ่อย่างต้นท้ายเภา ขนาดหลายคนโอบ และต้นหนังหนาดอกใหญ่ที่ออกดอกกลางลำต้น  ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมและศึกษาดินแดนป่าดึกดำบรรพ์แห่งนี้

นายธานี  ใจสมุทร  หรือน้องธิ  อาสาสมัครนำเที่ยวในหมู่บ้านบอกว่า  ความพิเศษของถ้ำทะเลแห่งนี้ยังเหมาะกับนักท่องเที่ยวสูงวัยเนื่องจากเส้นทางเดินไม่ลาดชันจึงไม่ยากลำบากในการเดินจึงเหมาะกับนักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่ม  โดยมีอาสาสมัครนำเที่ยวที่หมู่บ้านพร้อมจะให้บริการไว้ถึง 12 ท่านมาให้ความรู้และนำเที่ยว โดยติดต่อมาได้ที่หมู่บ้านหรือชุมชน ผ่านเบอร์โทร 084-120-7348

 

 

ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.ทัศนา  ศิริโชติ  รักษาราชการแทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา  ระบุว่า  การพัฒนาชุมชนเขาขาวให้เป็นชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยววิถีชุมชนบูรณาการความรักความสามัคคีเทิดไท้องค์ราชัน  ปีที่ 2  เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์เสริมสร้างพลังทางสังคม  โดยคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา  ในการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เสริมสร้างพลังทางสังคม สร้างความเข้มแข็งไม่ทอดทิ้งก้นและมีคุณธรรม  โดยจัดทำแผนพัฒนาชุมชนที่มีกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนบนฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ ในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน  โดยทางมหาวิทยาลัยฯ เข้ามาร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้บนฐานองค์ความรู้จากการวิจัยและนวัตกรรม ในการพัฒนาให้เป็นชุมชนต้นแบบ

 โดยวันนี้ “ถ้ำทะลุ” เขาหินปูนตำบลเขาขาว อำเภอละงู จังหวัดสตูล  พร้อมแล้วสำหรับการต้อนรับนักท่องเที่ยวตามแนววิถีใหม่  ให้ศึกษาความมหัศจรรย์ของชั้นหินแต่ละยุค พร้อมสัตว์และพันธุ์ไม้โบราณหายากที่พร้อมอวดโฉมนักท่องเที่ยวแล้ว

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง