หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | เสียหายหนัก! คลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ชุมชนเก้าเส้ง พื้นที่บ้านชายทะเลเขารูปช้างในระยะทางยาว
14 มกราคม 2564 | 7,528
สงขลา | เสียหายหนัก! คลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ชุมชนเก้าเส้ง พื้นที่บ้านชายทะเลเขารูปช้างในระยะทางยาว

เมื่อวันที่ 13/1/64 ที่ผ่านมา กรม ทช. โดยสำนักงาน ทช.ที่5 (สงขลา) สำรวจและติดตามสถานการณ์การกัดเซาะชายฝั่ง พื้นที่ อ.เมือง จ.สงขลา ชายฝั่งทะเลยาว 19.45 กม. ผลการสำรวจพบว่า พื้นที่ชายฝั่งที่มีลักษณะเป็นหาดทรายสมดุลมีระยะทางประมาณ 9.14 กม. พื้นที่ปากแม่น้ำ 0.24 กม.

พื้นที่ที่ประสบปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง 4 พื้นที่ ประกอบด้วย หาดชลาทัศน์ มีการกัดเซาะชายฝั่งน้อย ระยะทางประมาณ 0.10 กิโลเมตร ทิศใต้ของหาดชลาทัศน์มีการฟื้นฟูชายหาดโดยการถ่ายเททรายเกิดคลื่นกัดเซาะชายหาดมีลักษณะเป็นหน้าตัดสูงชัน ความสูงประมาณ 10 – 60 ซม. ระยะทาง 0.65 กม. ชุมชนเก้าเส้งมีการกัดเซาะชายฝั่งรุนแรง ระยะทางยาวประมาณ 0.15 กม.

เนื่องจากมีเขื่อนกันคลื่นริมชายฝั่งเมื่อคลื่นเข้าปะทะเขื่อนกันคลื่นริมชายฝั่ง แรงปะทะทำให้เกิดคลื่นสูงข้ามเขื่อนกันคลื่นริมชายฝั่ง แนวหลังเขื่อนกันคลื่นเกิดการกัดเซาะรุนแรง ทั้งนี้เขื่อนกันคลื่นดังกล่าวส่งกระทบให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่งบริเวณท้ายเขื่อน

ชาวบ้านจึงได้นำกระสอบทรายมาวางไว้ชั่วคราวเพื่อป้องกันที่อยู่อาศัยและมัสยิด พื้นที่บ้านชายทะเล ม.7 ต.เขารูปช้าง มีการกัดเซาะชายฝั่งรุนแรง บริเวณจุดสิ้นสุดโครงการส่งกระทบทำให้ต้นสนล้ม ระยะทางยาว 0.13 กม. เป็นบริเวณจุดสิ้นสุดของโครงการก่อสร้างกำแพงป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง

ซึ่งมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น พบโครงสร้างเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ระยะทางยาว 9.04 กม. ได้แก่ การวางถุงใยสังเคราะห์บรรจุทราย เขื่อนกันคลื่นริมชายฝั่งชายฝั่ง กำแพงคอนกรีตแบบตั้งตรง และเขื่อนกันคลื่นนอกชายฝั่ง ทั้งนี้ จะติดตามและสำรวจข้อมูลสถานการณ์การกัดเซาะชายฝั่งหลังฤดูมรสุมต่อไป


เรื่องที่เกี่ยวข้อง