หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

พัทลุง | เร่งอพยพควายขึ้นจากทะเลน้อยหลังมวลน้ำป่าหลากท่วมสูง
3 ธันวาคม 2563 | 5,072
พัทลุง | เร่งอพยพควายขึ้นจากทะเลน้อยหลังมวลน้ำป่าหลากท่วมสูง

ตั้งแต่เมื่อวาน (2/12/63) จนถึงวันนี้ (3/12/63) ชาวบ้านเจ้าของควายปล่อยทุ่ง และวัว ในเขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เร่งต้อนควายหลายร้อยตัว ออกมาจากป่าพรุควนขี้เสียน ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย หลังจากมวลน้ำจาก อำเภอโซนติดตะวันตกของจังหวัดพัทลุง และมวลน้ำจาก อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ไหลลงมายังพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลน้อย

ทำให้น้ำระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บวกกับฝนที่ยังตกหนักเป็นช่วงๆ ในพื้นที่  โดยเจ้าของควายได้ต้อนควายออกมาจากป่าพรุลุยน้ำที่ท่วมสูงในทุ่งหญ้า กว่า 1- 2 เมตร ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อนำมากักไว้บนถนนเส้นทางทะเลน้อย –บ้านหัวป่าเขียว โดยเจ้าของควายยังทยอยต้อนควายขึ้นจากทะเลยังไม่หมด ต้องต้อนกลับอีกวันในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากระยะทางไกลและมีน้ำลึกทำให้ควายเหนื่อยหากต้อนกลับนานๆ โดยเฉพาะลูกควายตัวเล็ก จึงต้องทยอยต้อนกลับ

สำหรับควายในพื้นที่ป่าพรุควนขี้เสียนในเขตพื้นที่ ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน เจ้าของได้ตอนกลับขึ้นได้ ราว 500 ตัว ยังเหลืออยู่อีกกว่า 1,000 ตัว  เจ้าของต้องรีบต้อนกลับเนื่องจากปริมาณน้ำยังเพิ่มระดับ

ด้านนาย อวยชัย แสงศักดิ์ชัย ปศุสัตว์อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง กล่าวว่าในเบื้องต้นเจ้าของควายกำลังเร่งต้อนควายกลับมาอยู่ในที่ปลอดภัยได้แล้วจำนวนหนึ่งยังเหลืออีกจำนวนหนึ่ง โดยควายที่ต้อนกลับมาทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่ เพื่อเฝ้าติดตามอาการของควายว่ามีอาการป่วยหรือไม่หากมีจะรีบเข้ารักษาทันที พร้อมทั้งเป็นห่วงสุขภาพควายเพราะในช่วงน้ำหลากเป็นช่วงที่ควายที่นี่จะออกลูกตัวเล็กๆ หากอยู่ในน้ำนานจะไม่ปลอดภัย จึงแนะนำให้เกษตรกรต้อนมาไว้ในพื้นที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง เพื่อสะดวกในการดูแล และโรคที่น่าห่วงสำหรับควายในช่วงนี้คือโรคปอดบวม หากพบควายป่วยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์โดยเร็ว

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง