หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สตูล | ผู้ว่าสตูล ลงแนวเขตชายแดนไทย - มาเลเซีย หาทางออกแก้ไขเส้นทางธรรมชาติ จุดลักลอบขนกระท่อม หาทางออกปิดตายเส้นทางธรรมชาติ
25 พฤศจิกายน 2563 | 8,192
สตูล |  ผู้ว่าสตูล ลงแนวเขตชายแดนไทย - มาเลเซีย หาทางออกแก้ไขเส้นทางธรรมชาติ จุดลักลอบขนกระท่อม หาทางออกปิดตายเส้นทางธรรมชาติ

วันนี้(25/11/63) เวลาประมาณ 10.00 น. นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้เดินทางด้วยตนเองไปยัง ด่านวังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล เพื่อตรวจเยี่ยม เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพื่อพูดคุยรับฟังปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ฝ่ายแนวหน้า ที่เฝ้าปฏิบัติหน้าที่ ณ ด้านวังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล รวมถึงด่านตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล

เพื่อเป็นการป้องกันการทะลักของใบกระท่อมที่นักค้าได้หันมาเดินขึ้นป่าถึง 4 ชั่วโมงกว่า จะลงมายังพื้นที่ จ.สตูล ฝั่ง วังประจัน และหากจะผ่านทาง ทะเลก็จะต้องใช้เรือในการลักลอบขนเข้ามา จึงได้มีคำสั่งในการเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยทางตำมะลังนั้น ได้มีการสั่งการให้ลาดตระเวรทางเรือเพิ่มมากขึ้น มีการวางสายโดยให้ พี่น้องในพื้นที่เป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่อีกทางหนึ่ง ส่วนทางวังประจันนั้น ทหารได้นำลวดหนาม ไปวางปิดกั้นเส้นทาง เข้าออกทางธรรมชาติ เพื่อป้องกันการเล็ดลอดเข้ามาในเวลากลางคืน

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.สตูล กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันการลักรอบขนใบกระท่อมเข้ามาในพื้นที่ จ.สตูล โดยเฉพาะเส้นทาง รัฐเปอร์ลิส – ตำมะลัง นั้นการลักรอบ จะขนเข้ามาทางเรือโดยใช้เรือขนาดเล็ก บรรทุกใบกระท่อมเข้ามา จึงได้มีการประสานไปยัง เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ให้มีการกวดเข้มในเรื่องของทางเรื่อโดยให้เพิ่มเรือออกราดตระเวนและเฝ้าสังเกตการลักรอบขนใบกระท่อม

รวมถึงได้มีการวางสายโดยให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ใกล้เคียงคอยเฝ้า อีกทางหนึ่ง เพราะหาก เรามีการวางสายเป็นระบบ การทะลักของใบกระท่อมก็จะลดน้อยลง ส่วนทางด้านฝั่ง ด่านวังประจันทร์ ซึ่งเป็นเขตลอยต่อระหว่าง วังประจัน – มาเลเซีย โดยนักค้าใบกระท่อมจะใช้เท่าเดินขึ้นเขาในเวลากลางคืนเพื่อนำใบกระท่อมเข้ามายังฝังไทย ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้มีการนำลวดหนามขนาดใหญ่ไปปิดกั้นไม่ให้ สามารถเดินผ่านได้ และ มีการเดินตรวจตามแนวชายแดนตามตะเข็บ คอยต่อทั้งหมดเพื่อทำการสแกน พื้นที่ ที่คาดว่าจะล่อแหลม หรือ สามารถเดินทางฝ่านเข้าออกได้ จะต้องทำการปิดให้หมด

ผวจ.สตูล กล่าวต่อไปว่า สำหรับในพื้นที่ จ.สตูล นั้น ถึงแม้นว่าเราจะเป็นจังหวัดขนาดเล็กมีประชากรแค่ 320,000 กว่า คน แต่ยอด ของคดี ยาเสพติด ก็ยังคงมีมาก ดังนั้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้น จะต้องกระทำกันอย่างเต็มที่ มีการบังคับใช้กฎหมายกันอย่างเข้มข้น และจะต้องดำเนินคดีให้ ถึงที่สุด และต้องให้ความสำคัญ กับเด็กเยาวชน ไม่ให้เข้ายุ่งเกี่ยวกับ ยาเสพติดและประเด็นเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น หากเข้าไปเกี่ยวข้องหรือพัวพัน นั้นต้องออกจากราชการ สถนเดียว เราต้องดูแลให้เรียบร้อย ภายในบ้าน ส่วนตามชายแดน นั้น ความพยายามที่จะขนเข้ามาเราก็ต้องเข้มกว่าเขาอีก

ส่วนเหตุการณ์ที่ยิงกันในท้องที่รอยต่อระหว่างจังหวัดสงขลา และประเทศมาเลเซีย สาเหตุที่มาจากขบวนการกองทัพมดขนใบกระท่อมข้ามแดน ยิงปะทะกันทำให้เจ้าหน้าที่ทางมาเลเซียเสียชีวิต 1 นาย เมื่อวานนี้จนเป็นข่าวใหญ่ของทางการมาเลเซีย

ด้านนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นในจังหวัดสตูลเด็ดขาด และย้ำทางการเจ้าหน้าที่ไทยในฝั่งจังหวัดสตูล ตชด .436 ทหาร ฝ่ายปกครอง เร่งเสริมกำแพงมนุษย์ออกลาดตระเวนเฝ้ายาม ปราบปรามยาเสพติดทุกชนิด และเตรียมหาทางออกในการปิดช่องทางธรรมชาติระหว่างรอยต่อประเทศทางฝั่งชายแดนวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ต่อไปมากกว่าการวางลวดหนาม และแท่งปูน

ขอบคุณภาพข่าว : News-satun-News

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง