หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา - พัทลุง | "ทะเลน้อย" แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติริมทะเลสาบ
25 พฤศจิกายน 2563 | 5,517
สงขลา - พัทลุง | "ทะเลน้อย" แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติริมทะเลสาบ

ทะเลน้อย เป็นทะเลสาบน้ำจืด มีพื้นที่ประมาณ 30 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในตำบลนางตุง และตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มีคลองนางเรียมยาว 2 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างทะเลน้อยกับทะเลสาบสงขลา ทางฝั่งตะวันตกเป็นที่ตั้งบ้านเรือนของชุมชนทะเลน้อยประมาณ 2,000 ครัวเรือน ทางฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ ฝั่งใต้ เป็นป่าพรุและพงหญ้า

ทะเลน้อยมีความลึกเฉลี่ย 1.5 เมตร เป็นแหล่งน้ำที่มีปลาน้ำจืดชุกชุมหลายชนิด เดิมชาวทะเลน้อยทำการประมงเป็นอาชีพหลัก ขายปลาสด ปลาเค็ม ปลาย่าง ปลาร้า ทำรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ ในทะเลน้อย อุดมด้วยพืชน้ำ ที่หลากหลายจนเป็นที่อยู่อาศัยของนกน้ำกว่า 187 ชนิด ทั้งนกประจำถิ่นและนกที่อพยพมาจากที่อื่นตามฤดูกาล   

ทะเลน้อยเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ เป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดพัทลุง เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ เป็นอุทยานนกน้ำที่มีนกหลายชนิด และมีนกจำนวนมากที่สุดของไทย ทะเลน้อยอยู่ห่างจากตัวเมือง 35 กิโลเมตร หนทางไปมาสะดวกสบาย มีรถประจำทางวิ่งรับคนโดยสารตลอดวัน

กรมป่าไม้เดิมจึงมีโครงการร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดให้มีโครงการ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติทะเลน้อยให้ความรู้ สร้างจิตสำนึก จัดค่ายฝึกอบรมด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นสถานที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งแรกของประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติในทะเลน้อยจากการใช้ประโยชน์โดยตรงของประชาชน และส่งเสริมรายได้ให้แก่ชุมชนในท้องถิ่น จากการท่องเที่ยว เพื่อรักษาทรัพยากรเหล่านี้ไว้ให้คงอยู่อำนวยประโยชน์อย่างยั่งยืน

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติทะเลน้อย  มีสะพานเดิน ชมศึกษาธรรมชาติ มีหอคอยดูนก ให้นักท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตนกน้ำ  ไดพักผ่อนหย่อนใจให้ความสุขด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติแก่ประชาชน  เหมาะสำหรับทางท่องเที่ยวอีกจุดหนึ่งของจงหวัดพัทลุง 

และเมื่อนักท่องเที่ยวมาทะเลน้อย สิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำนั่นคือไข่ปลาทอดทะเลน้อย ทีมีการเปิดร้านขายเป็นร้านของฝากเพื่อรองรับผู้มาเยือน นั่นคือไข่ปลาทอดทะเลน้อย ที่มีอยู่หลายร้าน อย่างร้านป้ามล  หรือ วิมล แสงอุทัย  อายุ 60 ปี พร้อมสามี  เปิดแฝงทอดไข่ปลาขาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ซึ่งไข่ปลาที่ทอด เป็นไข่ปลาตะเพียน  ทำมาผสมกับ ข่า ตะไคร่ ใบมะกรูด พริกไทย  และสมุนไพรอีกหลายชนิดนำมาบด ผสม กับข่าปลาทอดขายลูกค้า  ด้วนรสชาติที่น่ากิน โดยป้าจะขายเป็นชิ้น 8 ชิ้นราคา 20 บาท  วันธรรมดาขายได้ที่ 20 กิโลกรัม แต่หากเป็นวันหยุด ขายได้สูงเป็นเท่าตัวสามารถเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง