หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

หาดใหญ่ | ลูกค้าใจหาย! "โกฮวด" ประกาศปิดกิจการร้าน "สภากาแฟ" กว่า 57 ปี แยกสะพานดำ ในวันที่ 1 ธ.ค.63
25 พฤศจิกายน 2563 | 18,185
หาดใหญ่ | ลูกค้าใจหาย!  "โกฮวด" ประกาศปิดกิจการร้าน "สภากาแฟ" กว่า 57 ปี แยกสะพานดำ ในวันที่ 1 ธ.ค.63

วันนี้(25/11/63) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์ คุณสรศักดิ์ เอกพันธ์ หรือโกฮวด ในวัย 66 ปี เจ้าของร้านสภาพกาแฟใจกลางแยกสะพานดำกว่า 57 ปี ที่ชาวหาดใหญ่ต่างรู้จักกันเป็อย่างดี และบางเรียกเรียกได้ว่าเป็นลูกค้าขาประจำของโกฮวด ซึ่งหลังจากข่าวการประกาศปิดกิจการของโกฮวด เป็นที่ทราบในวงกว้างของชาวหาดใหญ่ ทำให้ลูกค้าที่เคยใช้บริการอยู่เป็นประจำ และรู้สึกใจหายต่อการประกาศปิดร้านอย่างไม่มีวันหวนกลับ ของสภากาแฟ ร้านดังหาดใหญ่

 

ทางโกฮวดเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเองและภรรยาทำกันเองเพียง 2 คน โดยสืบทอดมาตั้งแต่รุ่นแรก นั่นคือรุ่นคุณแม่ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในปีพ.ศ 2506 โดยคุณแม่ได้ย้ายเข้ามาอยู่บ้านไม้หลังนี้ที่เป็นบ้านไม้ 2 ห้อง หลังคาและตัวบ้านเป็นทรงโบราณที่ทำให้คุ้นตากันเป็นอย่างดีหากจะขับรถไปทางเขต 8

 

การตัดสินใจปิดกิจการในครั้งนี้หากย้อนกลับไปในช่วงโควิค-19 ระบาด ร้านโกฮวดได้ปิดการขายไปกว่า 2 เดือน และกลับมาเปิดใหม่หลังจากที่สามารถให้ลูกค้าเข้ามานั่งทานในร้านได้ ซึ่งมันก็ทำให้ยอดขายเราลดลงไปจากเดิม หากตีเป็นตัวเลขกลม ๆ ถือว่าน้อยมากจากเดิม

 

ที่สำคัญตนเองและภรรยา สมพร เอกพันธ์ หรือเจ๊พิน ไม่มีทายาทในการสืบต่อธุรกิจร้าน ก็นั่งคิดแล้วว่าเราจะทำไปเพื่อใคร ตื่นตี 2-ตี 3 แทบทุกวัน ตื่นมาเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดร้านที่จะรอลูกค้า ด้วยอายุที่มากกว่า 66 ปี ของโกฮวด และ 60 ปี ของภรรยา ทำให้รู้ว่าสุขภาพร่างกายอาจจะไม่ไหว หากเจ็บป่วยก็จะกลายเป็นเรื่องอื่น

อีกทั้งตอนนี้ยุคของการค้าขายก็ขายเพิ่มมากขึ้น มีทั้งฟู้ดแพนด้า แกร้บฟู้ด และอื่น ๆ ที่เข้ามา ทำให้ลูกค้าเข้ามาทานที่ร้านน้อยลง และโครงการคนละครึ่งที่เข้าในช่วงนี้ยอดขายก็ตกลงไปอีก เพราะว่าตนเองทำไม่เป็นและไม่เข้าร่วมโครงการ 

โกฮวดได้กล่าวเพิ่มว่า ลูกค้าที่ยังมามาทานกาแฟ และก๋วยจั๊บในร้านก็จะเป็นลูกค้าขาประจำ บางทีก็พนักงานธนาคารในละแวกนี้ วินมอเตอร์ไซค์ และขาจรบางรายที่ขับรถผ่านไปมา แต่ก่อนกว่าเราจะปิดร้านก็เที่ยงกว่า ๆ ตอนนี้ไม่มีคนเต็มที่สุดแค่ 9 โมง หลังจากนั้นก็เงียบ เลยเลื่อนมาปิดเร็วขึ้น ประมาณ 10.00 น.-10.30 น. 

นับในในเชื่องที่รุ่งเรืองมาก ตนเองเปิดร้านในช่วงหัวรุ่ง ยังคงมีคนมากิน บางกลุ่มมาจากร้านเหล้า แล้วมานั่งกินร้านผมจนถึงเช้า แต่ทุกวันนี้แทบไม่มีมันเหมือนอาถรรพ์ร้านที่มีคนแค่ 9 โมงก็จบช่วงหลัง ๆ  แต่ดีตรงที่ขายมากว่า 57 ปี ตรงนี้ยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุกับร้าน ส่วนหลังจากนี้โกฮวดและภรรยาจะขอพักผ่อนร่างกาย ดูแลตัวเองให้เต็มที่

ก่อนจะประกาศปิดกิจการร้านในวันที่ 1 ธันวาคม 25563 นี้ ซึ่งโกฮวดก็ได้ทิ้งท้ายว่า ไม่คิดจะเซ้งกิจการต่อให้ใคร รวมทั้งเจ้าของที่เองก็ไม่อนุญาตให้ใครมาเช่าต่อ และจะเก็บบ้านหลังเก่าโบราณแห่งนี้ไปอีก 6 เดือน ก่อนจะมีการต่อเติม หรือสร้างเป็นอาคารหลังใหม่ในอนาคต 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง