หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สตูล | เนรมิตไร่องุ่น 2 เล แทนที่สวนยางพารา นักท่องเที่ยวแห่ชมวันละ 1,000 คน พร้อมแปรรูปผลิตภัณฑ์จากองุ่นเพิ่มมูลค่า
22 พฤศจิกายน 2563 | 12,481
สตูล | เนรมิตไร่องุ่น 2 เล แทนที่สวนยางพารา นักท่องเที่ยวแห่ชมวันละ 1,000 คน พร้อมแปรรูปผลิตภัณฑ์จากองุ่นเพิ่มมูลค่า

วันนี้ (22/11/63) บนพื้นที่ 2  ไร่ ใน ต.นิคมพัฒนา  อ.มะนัง จ.สตูล  นักท่องเที่ยวต่างตื่นตากับการชมไร่องุ่น ที่เปิดบริการให้เที่ยวชม  ซึ่งไร่องุ่น 2 เล  ของ นางพรพรรณ  และ นายภัครวัตร  วิจิตรไพโรจน์  สองสามีภรรยา  ที่ฝ่ายภรรยาเรียนจบรัฐศาสตร์  ส่วนสามีจบครุศาสตร์  แต่หันมาปลูกองุ่น ภายใต้ความชื่นชอบการท่องเที่ยว  อยากออกไปเที่ยวชมไร่องุ่นทางภาคเหนือแต่มันไกล  จึงคิดหาหนทางปลูกองุ่นขึ้นมา  โดยศึกษาข้อมูลผ่านทางยูทูป  และมีโครงการหลวงเป็นแนวทาง  จนประสบความสำเร็จ องุ่นที่ปลูกบนพื้นที่ 13 โรงเรือน  9  สายพันธุ์ให้ผลผลิต มีนักท่องเที่ยวเข้าชมร่วม 1 พันคนต่อวัน โดยคิดค่าเข้าชมไร่ ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท  นอกจากนี้ทางไร่ยังมีผลิตภัณฑ์จากองุ่นให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง  อย่าง  น้ำองุ่นสด  ปลาต้มองุ่น  น้ำจิ้มองุ่น

นางพรพรรณ   วิจิตรไพโรจน์   กล่าวว่า  แรงบันดาลใจที่สำคัญที่สุดของการปลูกองุ่น ในครั้งนี้ที่อยู่ในสตูลเนื่องจากราคายางตกต่ำมาก  ฝนของสตูลตกเยอะปีนึงตกถึง 8 เดือน  ฉะนั้นถ้าเราหันปลูกแค่ยางหรือพึ่งแค่อย่างเดียวคงไม่ไหว นี่คือสาเหตุที่ต้องเปลี่ยน   อุปสรรคขององุ่นทางใต้คือฝน   จะสังเกตได้ทางไร่จะทำโรงเรือน นี่คือกันฝนไม่ใช่กันแสงแดด  องุ่นมันชอบแสงแดดถ้ามีแสงแดดจัดองุ่นจะเจริญเติบโตได้ดีวันหนึ่ง ยอดขององุ่นจะเจริญเติบโตถึงวันละ 10 เซนติเมตร  แต่ว่าฝนจะนำมาซึ่งโรค เชื้อราต่างๆที่เป็นอุปสรรคทำให้องุ่นไม่เจริญเติบโตถ้าเราทำโครงสร้างกันฝนได้ การดูแลอย่างอื่นไม่มีปัญหา

ตอนนี้เรามีชมรมที่สามารถเข้าไปอยู่ในกลุ่มและพร้อมให้คำปรึกษามีเครือข่ายของชมรมคนปลูกองุ่นภาคใต้  เราคุยกันตลอดว่าอุปสรรคทางพัทลุงเป็นอย่างไร  สงขลาเป็นอย่างไร  หรือแม้แต่ทางชุมพรเป็นอย่างไร  จะมีการพูดคุยกันตลอด  ผลผลิตส่วนหนึ่งจะแปรรูป  ทางสวนจะมีชื่อเสียงอย่างสองอย่างที่ทำตอนนี้คือปลาทูต้มองุ่นหวาน  ส่วนน้ำองุ่นสดทุกไร่ต้องมี  อันที่ 3 เป็นไฮไลท์มากที่เด็กและผู้ใหญ่ทุกคนต้องทานหรือต้องซื้อกลับบ้านคือเป็นลูกชิ้นธรรมดาแต่น้ำจิ้มพิเศษคือทำมาจากน้ำองุ่นผลองุ่นสด 100%   เป็นไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยว  จะซื้อน้ำจิ้มองุ่นกลับบ้าน

นอกจากองุ่นแล้วทางไร่แห่งนี้จะเห็นองุ่นทั้งหมด 9 สายพันธุ์จาก 13 โรงเรือน  ส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์ที่ไม่มีขายตามท้องตลาด  เพราะราคาที่ขายตอนนี้ค่อนข้างสูง  แต่ก็มียอดจองจากนักท่องเที่ยวจนไม่เพียงพอ ต่อการขายส่งหรือคนละแวกแถวบ้านก็ไม่ค่อยได้ทาน  ซึ่งไม่ใช่ว่าไม่ขายแต่ใครสะดวกที่มาตัดถึงสวนก็จะยินดีให้ตัดซึ่งล็อตนี้จะให้ตัดในวันที่ 22 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย  ในแต่ละรอบของการออกผลผลิตจะมีสินค้าเกษตรของชาวบ้านเพื่อมาส่งทางไร่ให้ได้จำหน่ายซึ่งตอนนี้จะมีส้มโอของอำเภอมะนัง และสับปะรด

สำหรับไร่ องุ่นใต้ 2 เล   มีองุ่นทั้งหมด 9 สายพันธุ์  อย่าง สายพันธุ์แบล็คโอปอล์  สายพันธุ์ฮิปรู  สายพันธุ์  สายพันธุ์มะลา  และอื่นๆ ระยะการปลูกนาน 120 หรือ 4 เดือน พร้อมเก็บ จากนั้นจะพักสวนชั่วคราวประมาณ 1 เดือนก็จะปลูกใหม่  หลังวันที่ 22 พ.ย.2563 นี้  แต่สามารถมาศึกษาดูงานได้  สนใจติดต่อ 086-6929947  มีต้นพันธุ์องุ่นขาย  เพจ องุ่นใต้ไร่องุ่น2เล สตูล


เรื่องที่เกี่ยวข้อง