หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา | ราคาน้ำยางสดวันนี้ (20/11/63) ปรับตัวสูงขึ้น 0.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 53 บาท
20 พฤศจิกายน 2563 | 7,454
สงขลา | ราคาน้ำยางสดวันนี้ (20/11/63) ปรับตัวสูงขึ้น 0.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 53 บาท

จากข้อความของ นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก ใจความว่า  มีชาวสวนยางหลายคนที่สร้างตัวเองจนกลายเป็นพ่อค้ายาง โทรมาหาสุนทร บอกว่าอย่ารบกับ 5 เสือแรงมันจะกัดเอา บางคนหนักถึงขนาดกลัว 5 เสือจะไม่ซื้อยางจากไทย และไปซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน CLMV

ส่วนการแปรรูปยางก็ถูกคุมกำเนิดโดย 5 เสือส่งออก ทำให้มีการใช้ยางในประเทศ 14% มาเกือบ 20 ปี และประเทศไทยส่งออกเพียงยางกลางน้ำ 85% โดย 5 เสือ การที่ผลผลิตยางส่วนใหญ่พึ่งพาตลาดต่างประเทศ จึงเป็นหนทางแห่งหายนะของเกษตรกรเสมอมา ในขณะที่มาเลเซียผลผลิตยาง 600,000 ตัน นำเข้ายางข้นจากไทยปีละ 700,000 ตัน แต่มาเลเซียกลายเป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง ทำถุงมือยางเป็นอันดับหนึ่งของโลก มูลค่านับล้านล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาเราสร้างไตรภาคียางระหว่างประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ทีเรียกว่า ITRC ก็กลายเป็นสภาปาหี่ ละครเร่ มาเลเซียซึ่งผันตัวเองมาเป็นผู้บริโภคยางรายใหญ่ จะยอมให้ยางของไทยแพงขึ้นหรือครับ ตามนิสัยของพ่อค้า ITRC มีกลไกบริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศที่เรีกว่า IRCo ก็ตั้งมาผลาญงบประมาณของประชาชนเปล่าๆ รัฐบาลต้องตั้งงบประมาณสนับสนุนทุกปีตามข้อตกลง แต่ไม่มีผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอัน สำนักงาน IRCo อยู่ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งต้องจ่ายเงินเดือนให้เลขาธิการฯที่หมุนเวียนกันใน 3 ประเทศ เดือนละหลายแสนบาท

 

ล่าสุดราคาน้ำยางสดวันนี้ (20/11/63) ปรับตัวสูงขึ้น 0.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 53 บาท (เป็นราคาที่สอบถามจากบริษัทเเละสมาคมน้ำยาง)  พร้อมทั้งทราบว่า เนื่องจากมีสภาพแวดล้อมที่คล้ายคลึงกันคือร้อนชื้นและฝนตกชุก หลังจากได้นำตัวอย่างไปวิเคราะห์พิสูจน์เชื้อหาสาเหตุแล้ว พบว่าโรคใบร่วงชนิดนี้เป็นเชื้อ Colletotrichum sp. จากนั้นต้นยางพาราเข้าสู่การผลัดใบตามฤดูกาล โรคจึงคลี่คลายไปกับใบที่ร่วงหล่น และหลังจากมีการแตกใบใหม่พบการระบาดซ้ำในปีที่ 2 โดยข้อมูล ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 พบการระบาดใน 7 จังหวัดได้แก่ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา พังงา พัทลุง และสุราษฎร์ธานี รวมพื้นที่ระบาด 116,674 ไร่ และมีแนวโน้มการระบาดเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง