หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

จะนะ | สองผู้รู้จะนะประกาศสัจธรรมในสภา! รุกรัฐสภาจี้สอบศอ.บต.กรณี (จะนะเมืองอุตสาหกรรม)
5 พฤศจิกายน 2563 | 6,107
จะนะ | สองผู้รู้จะนะประกาศสัจธรรมในสภา!  รุกรัฐสภาจี้สอบศอ.บต.กรณี (จะนะเมืองอุตสาหกรรม)

เมื่อวันที่ 5/11/63 นายซูการ์โน มะทา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยะลา เขต.2 พรรคประชาชาติ ประธานคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ครั้งที่ 40 วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ (สผ.) ห้อง 305 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพ เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนของประธานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเนื่องจากการพิจารณาครั้งที่ผ่านมา

โดยทางคณะกรรมาธิการได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงคือ

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)
รองศาสตราจารย์ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการศอ.บต.
พ.อ.นิรินธน์ ปุณโณทก ฝ่ายอำนวยการกลุ่มงานประสาน ครม.
นายศิริวิตญ์ ดอกแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานประสาน ครม.
นายปฏิพัทธ์ มะลิสุวรรณ นักพัฒนาสังคม
นายแวอิบรอเฮม แวบือราเฮง นักวิเคราะห์นโยบาย และแผน
กรมโยธาธิการและผังเมือง
นายอนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง
น.ส.จริยาพร จิตต์ใจมั่น ผู้อำนวยการสำนักผังประเทศและผังภาค

เทศบาลตำบลจะนะ
นายวชิระ รัตนแก้ว ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีจะนะ

องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน
นายเจ๊ะโส๊ะ หัดเหาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน

องค์การบิรหารส่วนตำบลสะกอม
นายไกรยุทธ ไชยพรม ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม
นายจอม หวั่นห้วย เลขานุการนายกอบต.สะกอม

รายชื่อผู้ร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการฯ
นายขดดะรี บินเซ็น
นายฮุสณี บิณหะยีคอเนาะ
นายบังโสด หมะเต๊ะ

เรื่องพิจารณาพิจารณาการดำเนินโครงการ “จะนะเมืองอุตสาหกรรม”ที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสงขลา

สรุปประเด็นการพิจารณาในวันนี้
1.จากข้อร้องเรียนเดิมที่ผู้ร้องเคยมาร้องต่อกรรมาธิการแล้ว แต่เนื่องจากวันนี้มีตัวแทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เดินทางมาเข้าประชุมร่วมด้วย ประธานจึงอนุญาตให้ผู้ร้องได้นำเสนอประเด็นอีกครั้ง
- ไม่มีข้อมูลใดยืนยันว่าถ้ามีโรงงานอุตสาหกรรมแล้วจะทำให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สงบ
- เมื่อมีโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว จะมีผลกระทบโดยเฉพาะอำเภอจะนะ ซึ่งเป็นแหล่งของการศึกษา มีโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามประมาณ 28 โรงเรียน ซึ่งมีนักเรียนอยู่ในพื้นที่นับหมื่นคน สิ่งเหล่านี้จะหายไปจากพื้นที่หรือไม่

- ข้อมูลเอกสารทางวิชาการที่น่าเชื่อถือในการดำเนินโครงการ ซึ่งศอ.บต.ควรจะศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน รอบคอบว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวมีผลกระทบด้านใดบ้าง และใครมีส่วนได้เสีย โดยไม่ได้จำกัดสิทธิผู้แสดงความเห็นไว้เฉพาะผู้ที่มีภูมิลำเนาในเขตพื้นที่โครงการเท่านั้น
- การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นไม่ครอบคลุมกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบ และยังไม่ทั่วถึง และมีการจัดตั้งพร้อมเสนอค่าตอบแทน และผลประโยชน์
- การเปลี่ยนแปลงผังเมืองรวมของจังหวัดสงขลา โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษาในการเปลี่ยนแปลงผังเมืองจากพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่สีม่วง

2.ความเห็นของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต.นาทับ ต.สะกอม และต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา โดยสรุปคือยังไม่ค่อยได้รับข้อมูลเชิงลึกจากศอ.บต. เพราะตลอดที่ผ่านมานั้นมีการประชุมร่วมกันเพียงครั้งเดียวและก็จัดทำเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบล ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเห็นด้วยต่อการจัดสรรระบบภาษีตาม พ.ร.บ.ศูนย์บริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะเป็นการเพิ่มรายได้ขององค์กรในการพัฒนา แต่ทางองค์กรยังต้องศึกษาผลกระทบที่จะตามมาว่ามีความคุ้มทุนกับรายได้ที่ได้รายจริงหรือไม่ ต่อการแก้ปัญหาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมในภายหลังหรือไม่ และไม่มีความเชื่อว่าจะสามารถสร้างงานได้เป็นจำนวนแสนกว่าอัตรา เพราะข้อเท็จจริงทางบริษัทหลายแห่งนั้นได้เลิกว่าจ้างแรงงาน และนำเทคโนโลยีมาทำหน้าที่แทนแรงงานคนแล้ว

3.การเปลี่ยนแปลงผังเมืองรวมของจังหวัดสงขลา ตามที่ปรากฎตามสื่อนั้นเป็นกระบวนการที่ปรึกษาของสำนักผังเมือง เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการการเปลี่ยบแปลงผังเมืองรวมของจังหวัดสงขลาตามมาตรา 34 หากคณะกรรมการฯไม่เห็นด้วย ถือว่า”ตก”ทันที และถ้าหากคณะกรรมการเห็นด้วยก็จะต้องมีประกาศการเปลี่ยนแปลงผังเมืองรวมของจังหวัดสงขลาทุกตำบล ทุกอำเภอ ภายใน 30 วัน เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนในพื้นที่ต่อไป

*****มติของคณะกรรมาธิการภายหลังรับฟังความเห็นครบถ้วนแล้ว*****
1.คณะกรรมาธิการฯมีมติจะเดินทางลงพื้นที่จริงเพื่อการรับฟังความเห็นทั้งจากเลขาธิการ ศอ.บต.เจ้าของต้นเรื่องนี้โดยตรงในวันที่ 27 - 29 พฤศจิกายน 2563
2.คณะกรรมาธิการฯ จะลงไปรับฟังความเห็นของกลุ่มผู้ที่สนับสนุนจากพื้นที่ 3 ตำบลคือต.นาทับ ต.สะกอม และต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา
3.คณะกรรมาธิการฯจะลงไปรับฟังความเห็นจากกลุ่มที่คัดค้างโครงการ และกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นด้วย
4.คณะกรรมาธิการฯจะลงดูพื้นที่จริงที่เป็นที่ตั้งของโครงการดังกล่าวในทุกมิติของประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบล และพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ

เพื่อดูข้อเท็จจริง และสรุปข้อสังเกตนำเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป

ขอบคุณภาพข้อมูลข่าว :  Shukur Dina , ซูการ์โน มะทา sugarno matha.by Sugarno


เรื่องที่เกี่ยวข้อง