หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองภูมี อ.รัตภูมิ จ.สงขลา
31 ตุลาคม 2563 | 4,900
สงขลา | รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองภูมี อ.รัตภูมิ จ.สงขลา

รมว. เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองภูมี อ.รัตภูมิ จ.สงขลา พร้อมร่วมพบปะพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่

วันนี้ (31 ต.ค. 63) ที่ บริเวณที่พักสงฆ์หนองน้ำขาว ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองภูมี พร้อมร่วมพบปะพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ สำหรับอำเภอควนเนียง ประกอบด้วย 4 ตำบล มีประชากรกว่า 30,000 คน พื้นที่ส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม ได้แก่ สวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน และนาข้าวบางส่วน มีสายน้ำหลัก คือ คลองภูมี แต่เนื่องจากยังไม่มีการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ จึงทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ และมีน้ำเค็มจากทะเลสาบสงขลาล้ำเข้ามาในหน้าแล้ง

นอกจากนี้ยังประสบกับปัญหาการกัดเซาะตลิ่งตลอดสายทางน้ำอีกด้วย ทั้งนี้ หนึ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว คือ โครงการประตูระบายน้ำคลองภูมี พร้อมอาคารประกอบ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา เป็นประตูระบายน้ำ ขนาด 6.00 x 6.00 เมตร จำนวน 4 ช่อง 1 แห่ง พิกัด 47NPH 544 929 และอาคารป้องกันตลิ่งคลองภูมีช่วงที่เกิดการกัดเซาะความยาวรวม 12.40 กิโลเมตร โดยผลประโยชน์จากโครงการดังกล่าว จะช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรได้ตลอดทั้งปี ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์ประมาณ 7,000 ไร่ พร้อมป้องกันการกัดเซาะตลิ่งบริเวณบ้านเรือนของประชาชน และเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง พ.ศ.2565-2567 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง