หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สตูล | ชาวบ้านโพสต์! หวั่นอันตรายเขาถล่ม เสียงลั่นเป็นแนวไปทั้งภูเขา เป็นเสียงที่ดังมาจากภายในตัวของมัน เสียงเหมือนหินขนาดใหญ่บดกันแรง ๆ ลั่นไปเป็นแนวทั้งสามลูกรัว ๆ
29 ตุลาคม 2563 | 7,213
สตูล | ชาวบ้านโพสต์! หวั่นอันตรายเขาถล่ม เสียงลั่นเป็นแนวไปทั้งภูเขา เป็นเสียงที่ดังมาจากภายในตัวของมัน เสียงเหมือนหินขนาดใหญ่บดกันแรง ๆ ลั่นไปเป็นแนวทั้งสามลูกรัว ๆ

วันนี้(29/10/63) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Folk Kamponsak Sassadee ได้โพสต์เล่าถึงปรากฎการณ์หนึ่งจริงๆเมื่อคืนนี่ก็เกิดปรากฏการณ์แปลกประหลาดบนภูเขาหน้าบ้าน แบบที่ว่าอึ้งเลยทีเดียว ตอนแรกว่าจะไม่เล่าใคร กลัวจะแตกตื่นกัน แต่ก็เล่าดีกว่าจะได้ช่วยกันเฝ้าระวังและช่วยกันสังเกตุการณ์ เขาควนโดน เป็นภูเขาที่อยู่ตรงข้ามบ้าน ถัดจากฮวงซุ้ยสวยๆนั่นไปนิดเดียว ภาษาท้องถิ่นเรียกว่าควน แปลว่า เนินเขา หรือภูเขา

มันมีองค์ประกอบภายในเป็นชั้นหินพุก ไม่ใช่เขาหินปูน พื้นผิวโดยทั่วไปปกคลุมด้วยชั้นดินหนา 1 - 2 ม. มีด้วยกัน 3 ยอดที่ทอดตัวเป็นรูปเสี้ยวจันทร์ ในแต่ละยอดจะมียอดกองหินโผล่เป็นระยะ ๆ ฝั่งตะวันตกในภาพยังมีสภาพเป็นป่าดั้งเดิมผสมสวนผลไม้ มีต้นทุเรียนอายุ 200 ปีที่ทวดปลูกไว้ อยู่หลังฮวงซุ้ยนั่น

และเมื่อคืนตอนตี 2 ก็เริ่มได้ยินเสียงแปลกๆ ตอนแรกคิดว่ารถสิบล้อคงทำของหล่นหน้าบ้าน ยังไม่ทันลุกไปดูก็ได้ยินอีก คล้ายเสียงต้นไม้ใหญ่ล้มครืนๆ ในใจคิดว่าน่าจะต้นทุเรียน 200 ปีขนาด 3 คนโอบคงล้มลงเสียแล้ว

จนเมื่อได้ออกมายืนสังเกตุที่หน้าบ้าน ไม่มีรถผ่านสักคัน ทุกอย่างเงียบเชียบ แล้วมันก็ดังขึ้นอีก เสียงมันลั่นเป็นแนวไปทั้งภูเขา เป็นเสียงที่ดังมาจากภายในตัวของมัน เสียงเหมือนหินขนาดใหญ่บดกันแรงๆ ลั่นไปเป็นแนวทั้งสามลูกรัวๆ

ทีนี้ก็จับเวลาทันที นับได้ 1 - 30 มันก็ดังขึ้นอีก นับใหม่อีกรอบได้ถึง 60 มันก็ลั่นอีกวนไป รวมๆทั้งหมด 11 ครั้ง ภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที ถ้าจะให้สันนิฐาณเบื้องต้น โดยส่วนตัวคิดว่ามันคือเสียงการเคลื่อนตัวบดกันของแนวหินภายในตัวภูเขา อาจจะเป็นแนวลาด หรือแนวดิ่งในฝั่งใดฝั่งนึง เคยขึ้นไปสำรวจเรื่องหินถล่มของภูเขาลูกนี้มาแล้วโดยรอบ มันเคยมีการถล่มมาแล้วสองพิกัดใหญ่ๆ คือใกล้แนวด้านหลังตลาดนัดวันพุธ และแนวฝั่งทิศใต้

ซึ่งในครั้งนั้นสาเหตุเกิดจากมีการแผ้วถางขุดแต่งหน้าดินและโค่นต้นไม้ใหญ่ที่ฐานภูเขาออกไปเยอะ ทำให้ผิวหน้าเกิดการทรุดตัวแบบโดมิโน ซึ่งมีชาวบ้านใกล้ๆได้ยินเสียงลั่นอยู่หลายครั้งเช่นกัน ก่อนที่มันจะถล่ม ภูเขาควนโดน ภายในเป็นเหมือนหินก้อนโตลูกโดดๆ แล้วมีชั้นดินผสมหินคลุกบางๆปกคลุมฉาบผิวทั้งลูก รอลุ้นกันว่ามันจะถล่มในฝั่งไหนอีก ถ้าเกิดขึ้นอีกรอบคงไม่ธรรมดา เพราะเสียงมันน่ากลัวเลยทีเดียว


เรื่องที่เกี่ยวข้อง