หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สทิงพระ | กำเเพงไม่ทันเสร็จ ถนนพัง! หาดมหาราช
27 ตุลาคม 2563 | 5,527
สทิงพระ | กำเเพงไม่ทันเสร็จ ถนนพัง! หาดมหาราช

จากที่ทางหาดใหญ่โฟกัส ได้เคยนำเสนอข่าว “กำเเพงกั้นคลื่น” เพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง หาดมหาราช ซึ่งชายหาดแห่งนี้เคยมีการสร้างกำแพงกันดินเพื่อปรับภูมิทัศน์ไปแล้วหนึ่งครั้ง ซึ่งปัจจุบันกำแพงนั้นได้ถูกพืชชายหาดปกคลุมจนเกือบมิด นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่า ชายหาดแห่งนี้ค่อนข้างเสถียร แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเชิงกายภาพใด ๆ 

มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Sayan Thongsri ได้โพสต์รูปภาพ เเละระบุข้อความว่า ชายหาดยังไม่ถูกทำลายแต่กลับทำร้ายชายหาด ณ หาดมหาราช อ.สทิงพระ จ.สงขลา "โรคระบาดบนหาดทราย" จังหวัดสงขลามีชายฝั่งยาวทั้งหมด 157.90 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นหาดทราย 155.97 กิโลเมตร อีกส่วน 1.93 กิโลเมตรจะเป็นบริเวณปากแม่น้ำ

พื้นที่ที่ยังไม่ได้รับกระทบอย่างรุนแรงโดยเฉพาะที่ตั้งชุมชน กลับใช้มาตรการสีเทาคือการก่อสร้างโดยใช้โครงสร้างแข็งเพื่อป้องกันการกัดเซาะ โดยชายหาดมหาราชมีผักบุ้งทะเลริมชายหาดขึ้นเองตามธรรมชาติเป็นมาตรการสีเขียวช่วยแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งตามธรรมชาติได้ ส่วนแนวทางในการแก้ปัญหาแบบมาตรการสีขาวคือกำหนดแนวถอยร่นไม่ถูกนำมาใช้แก้ปัญหาเลย

ล่าสุดวันนี้ (27/10/63) ทราบว่าทางเพจ หยุดทำลายชายหาด คาบสมุทรสทิงพระ  ได้โพสต์ข้อความว่า "กำแพงกัดคลื่นยังไม่ทันเสร็จ ถนนก็พังด้วยพลังน้ำจากการสร้างปิดทางน้ำไหลลงทะเล กัดเซาะถนนพังแล้ว #saveหาดมหาราช" ซึ่งเกิดจากผลกระทบจากเขื่อนหินกันคลื่นจากท่าเรือน้ำลึก และกระทบด้านทิศเหนืออย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงมรสุมตะออกเฉียงเหนือ คลื่น ลมจะแรงมากตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงมกราคมของทุกปี ทำให้ชายฝั่งถูกกัดเซาะและชายหาดจะคืนสภาพช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ตั้งแต่พฤษภาคมถึงตุลาคม แต่เมื่อทะเลและชายหาดถูกรบกวนขาดความสมดุลการคืนสภาพชายหาดจะหายไป ยากที่จะแก้ไข แต่จะเกิดปัญหาแบบลูกโซ่อย่างไม่จบสิ้น ดังนั้นจึงส่งผลให้เกิดโรคระบาดบนหาดทราย

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง