หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

สงขลา | สถานเอกอัครราชทูตฯย้ำ! ขอให้คนไทย ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการสัญจรแบบมีเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด
27 ตุลาคม 2563 | 5,352
สงขลา | สถานเอกอัครราชทูตฯย้ำ! ขอให้คนไทย ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการสัญจรแบบมีเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด

วานนี้ (26/10/63) รัฐบาลมาเลเซียประกาศขยายมาตรการควบคุมการสัญจรแบบมีเงื่อนไข (Conditional Movement Control Order – CMCO) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ปุตราจายา และรัฐสลังงอร์ ออกไปอีก 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 (จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดหลังวันที่ 27 ตุลาคม 2563)

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอย้ำมาตรการสำคัญเพื่อพี่น้องคนไทยทราบโดยทั่วกันอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้

1. ไม่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามเขต (inter-district) ยกเว้นกรณีที่ต้องเดินทางเพื่อไปทำงาน โดยจะต้องแสดงหลักฐานบัตรทำงาน (work pass) และหนังสือรับรองการทำงานจากบริษัท/นายจ้าง

2. อนุญาตให้บุคคลไม่เกิน 2 คนต่อครอบครัวสามารถออกไปซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็นได้ในคราวเดียวกัน

3. ปิดสถานศึกษาทุกระดับ ตั้งแต่สถานรับเลี้ยงเด็ก อนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา อาชีวศึกษา ศูนย์ฝึกวิชาชีพ รวมถึงโรงเรียนสอนศาสนา (tahfiz)

4. ปิดสถานบันเทิง และศาสนสถานทั้งหมดในพื้นที่

5. งดการจัดกิจกรรมสันทนาการ กิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรม และงานสังคม (รวมถึงงานแต่งงาน)

6. สามารถรับประทานอาหารในร้านอาหาร/ศูนย์อาหารได้ ไม่เกิน 5 คน/โต๊ะขนาดใหญ่สำหรับ 10 คน

7. สามารถเล่นกีฬาประเภทที่ไม่ต้องสัมผัสกันได้ อาทิ วิ่ง ขี่จักรยาน กอล์ฟ

ในการนี้ ขอให้พี่น้องคนไทยในมาเลเซียในพื้นที่ที่มีการบังคับใช้มาตรการ CMCO ข้างต้นให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการของทางการมาเลเซียอย่างเคร่งครัด และขอให้คนไทยในมาเลเซียดูแลสุขอนามัยโดยการล้างมือด้วยสบู่หรือใช้เจลล้างมือฆ่าเชื้อเป็นประจำ รักษาระยะห่างจากผู้อื่น (1 เมตร) และหากพบว่ามีอาการไข้ ไอ หรือหายใจไม่สะดวก ขอให้ไปพบแพทย์โดยทันที ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามสถานการณ์และมาตรการของฝ่ายมาเลเซียอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งให้ทราบหากมีพัฒนาการเพิ่มเติมต่อไป

อนึ่ง สำหรับคนไทยที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศไทยทางด่านพรมแดนทางบก สามารถแสดงหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศไทยที่ได้รับจากการลงทะเบียนออนไลน์กับสถานเอกอัครราชทูตฯ ต่อเจ้าหน้าที่/ตำรวจ ณ ด่านตรวจในระหว่างการเดินทางระหว่างรัฐเพื่อขออนุญาตผ่านทางไปยังด่านพรมแดนที่ลงทะเบียนไว้ได้


เรื่องที่เกี่ยวข้อง