หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

คลองหอยโข่ง | ชาวบ้านตะลึง! พบฟอสซิลขนาดใหญ่ยอดเขาวังชิง (คลองหอยโข่ง)
24 ตุลาคม 2563 | 11,270
คลองหอยโข่ง | ชาวบ้านตะลึง! พบฟอสซิลขนาดใหญ่ยอดเขาวังชิง (คลองหอยโข่ง)

ชาวบ้านเขาวังชิง มีความเชื่อกันมายาวนานกว่า 100 ปี เชื่อกันว่ามีทวดงู 15 ตน อยู่บนเขาวังชิง ซึ่งจะคอยดูแลสมบัติล้ำค่าต่างๆ และยังคอยคุ้มครองปกปักรักษาภัยอันตรายต่างๆ ให้ชาวบ้านได้อยู่เย็นเป็นสุขมานาน ทุกๆในเดือน 5 ของทุกปีชาวบ้านจะนำข้าวหลาม (เหนียวหลาม) ไปทำบุญโดยออกเดินทางร่วมกับพระสงฆ์ขึ้นไปบนเขาวังชิงจนถึงลานกว้างบนเขาจึงร่วมกันถวายอาหารเพลพระสงฆ์และรับประทานอาหารร่วมกันบนเขาวังชิง ชาวบ้านเล่าว่าเมือขึ้นบนเขาจะหลงป่าแล้วจะพบกับบึงขนาดใหญ่ มีต้นชิง ด้วยเหตุนี้จึงเรียกว่า เขาวังชิง " เขาวังชิง แก้วขา มีถ้ำพระยา มีนกเคล้ากัน ถ้าไม่พบให้ก้มลงแลวางขา "ถ้าใครแก้ป้ญหานี้ได้จะได้พบบึงเขาวังชิง

ปัจจุบันเขาวังชิงเป็นสถานที่ท่องเทียวที่สวยแห่งหนึ่งของอำเภอคลองหอยโข่ง อยู่ในเขตเทศบาลตำบลโคกม่วง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา มีกลุ่มอนุรักษ์ป่าสถานธรรมถ้ำเขาวังชิงเป็นกลุ่มทีเกิดจากการร่วมกลุ่มของชาวบ้านที่ลุกขึ้นมาอนุรักษ์ทรัพยากรของชาติ ภูเขา ถ้ำ ป่าไม้ สัตว์ป่า พืชพรรณต่างๆ โดยเฉพาะสมุนไพร 108 ชนิด ที่ยังหลงเหลืออยู่บนยอดเขาวังชิง ต่อมาได้มีชาวบ้านได้ค้นพบซากฟอสซิลสัตว์เลื้อยคล้านขนาดใหญ่ อยู่บนก้อนหินและกระจัดกระจายอยู่บนยอดเขาวังชิง ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่าง อำเภอสะเดา กับ อำเภอคลองหอยโข่ง ตั้งอยู่ที่ตำบลโคกม่วง เป็นที่ตั้งของศูนย์เรดาห์ทางทหาร คาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่าห้าพันปี

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ (เมื่อวันที่ 21/10/63) ได้รับการติดต่อจาก นายกนกพล บัวแก้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านท่าโพธ์ตก อ.สะเดา พร้อมกับเดินทางไปพบชาวบ้านทค่ค้นพบทราบชื่อ นายศุภมงคล บุญศักดิ์ หนุ่มนักอนุรักษ์ท้องถิ่น ได้เล่าเรื่องราวในการค้นพบซากฟอสซิลบนยอดเขาให้ฟังว่า ตนเป็นนักอนุรักษ์ นิยมได้ขึ้นไปท่องเที่ยวบนยอดเขาวังชิงเป็นประจำเพื่อหาสมุนไพรที่หายาก ก่อนหน้านี้ที่จะพบฟอสซิลตนได้ฝันเห็นสิ่งที่ดีเกี่ยวกับเขาวังชิงซึ่งเป็นนิมิตรดี ก่อนเดินขึ้นเขาตนได้จุดธูป 9 ดอก พร้อมอธิฐานถึงทวดงูบนเขาวังชิงว่าขอให้เจอสมุนไพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และสิ่งของล้ำค่าในยุคก่อนๆที่บรรพบุรุษได้เก็บไว้ เพื่อให้ลูกหลานได้ชมบารมีและดูแลเก็บรักษาให้คงอยู่ต่อไป หลังจุดธูปเสร็จระหว่างทางก็ได้ไปพบกับฟอสซิลโดยบังเอิญลักษณะเป็นกระดูกสัตว์เลื้อยคลาน หรือ งูขนาดใหญ่ ซึ่งมีความกว้างประมาณ 1 เมตร ได้หักออกเป็น 3 ท่อน หลังจากลงเขาวังชิงตนได้นำเรื่องนี้ไปบอกผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ออกเดินทางขึ้นเขาวังชิงพร้อมกับหนุ่มนักอนุรักษ์ท้องถิ่นและคณะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ระหว่างทางเดินได้ผ่านสวนยางพาราของชาวบ้าน เดินขึ้นไปบนยอดเขาหวังชิง ที่ผ่านมามีเรื่องเล่าของคนในพื้นที่ว่าที่แห่งนี้มีทวดงู 15 ตนซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์อาศัยอยู่บนเขา อีกทั้งยีงมีว่านสมุนไพร 108 ชนิด โดยชาวบ้านให้ความศรัทธาและนิยมไปหาสมุนไพรบนยอดเขาอยู่เป็นประจำเพื่อนำมาเป็นยารักษาคนในหมู่บ้านพรุล้อมช้าง ส่วนที่มาของชื่อหมู่บ้านพรุล้อมช้างนั้น เมื่อช่วงอดีตที่ผ่านมามีสัตว์ป่าชุกชุมมากมายมีทั้งเสือ หมี สัตว์ป่าอื่นๆอีกหลายชนิดรวม โดยเฉพาะช้างป่าชาวบ้านจะนิยมมาล่าช้างในขณะที่มาเล่นน้ำในพรุขนาดใหญ่ใกล้กับเชิงเขา จึงเรียกชื่อหมู่บ้านนี้ว่า บ้านพรุล้อมช้าง

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินขึ้นเขาวังชิงซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากต้องปีนป่ายก้อนหินหลายช่วง ซึ่งมีความลื่นเนื่องจากมีฝนตกลงมา จึงต้องใช้เวลาเดินเท้าเกือบ 30 นาที โดยจุดแรกพบซากฟอสซิล เป็นจุดแรกซึ่งมีลักษณะแตกหักเป็น 2 ท่อน มีช่องเล็กๆคล้ายกระดูกสันหลังงูและตะไคร้เกาะอยู่ บริเวณโดยรอบเป็นป่าดิบชื้นเล็กน้อยและมีก้อนหินขนาดใหญ่วางเรียงรายทับถมกันอยู่ ถัดขึ้นไปอีกประมาณ 100 เมตร ซึ่งเกือบถึงยอดเขามีลักษณะเป็นหินทรายก็พบซากฟอสซิลกระดูกสันหลังขนาดใหญ่กำลังคดตัวอยู่

นอกจากนี้ยังมีซากฟอสซิลหอยลักษณะคล้ายหอยแครง หอยเชล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจว่ามาอยู่บนยอดเขาได้อย่างไร จึงอยากให้นักธรณีวิทยาเข้ามาสำรวจ อาจจะได้คำตอบว่าเป็นซากฟอสซิลสัตว์ชนิดใด อยู่ในยุคไหน สามารถพัฒนาเขาวังชิงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในอนาคต

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง