หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

จะนะ | “อเล็กซ์ เรนเดลล์” ลงพื้นที่เยี่ยมชมความอุดมสมบูรณ์ของทะเลจะนะ
23 ตุลาคม 2563 | 16,237
จะนะ | “อเล็กซ์ เรนเดลล์” ลงพื้นที่เยี่ยมชมความอุดมสมบูรณ์ของทะเลจะนะ

วานนี้ (22/10/63)  “อเล็กซ์ เรนเดลล์”  ลงพื้นที่เยี่ยมชมความอุดมสมบูรณ์ของทะเลจะนะ จ.สงขลา โดยทาง “อเล็กซ์ เรนเดลล์” ได้ร่วมสื่อสารให้โลกรู้ว่าจะมีความศักยภาพมากพอที่จะนำไปสู่การพัฒนา​ทีายั่งยืนได้​

ซึ่งทราบมาว่า ศอ.บต.เตรียมการหลายเรื่องเพื่อที่จะผลักดันให้จะนะเป็นเมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคตตามที่ ศอ.บต.(ภายใต้การชี้นำของ กอ.รมน.) ได้สอดวาระนำเข้าผ่านเป็นมติ ครม. ในการประชุม ครม.นัดสุดท้ายของรัฐบาลเผด็จการ คสช.ก่อนจะแปลงร่างมาเป็นรัฐบาลเลือกตั้ง ท่าเรือน้ำลึกจะนะ หรือที่มีชื่อว่าท่าเรือน้ำลึกสงขลาสองนั้น คือหัวใจของการเปลี่ยนจะนะเป็นนิคมอุตสาหกรรมหมื่นไร่ ไม่มีท่าเรือนิคมอุตสาหกรรมไม่เกิด

โดยก่อนหน้านี้ มีการใช้กำลังพลร่วม 1,000 นาย เพื่อจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อไปสู่ขั้นตอนการขอแก้ไขผังเมืองเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมาและล่าสุดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 ครม.มีมติให้กรมโยธาธิการและผังเมืองแก้ไขผังเมือง รวมทั้งการดำเนินการอื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนเพื่อนายทุนโดยไม่ฟังเสียงทัดทานใดของประชาชนเลยแม้แต่น้อย

เเละได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมือง ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนหน่วยงานราชการ มิได้มีส่วนของภาคประชาชนแต่อย่างใด หนึ่งในขั้นตอนการแก้ไขผังเมืองนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ณ ศาลากลางจังหวัดสงขลา ทำให้ชาวบ้านหลายภาคส่วน รวมทั้งเครือ​ข่า​ยจะนะรักษ์​ถิ่น ยื่นหนังสือถึงผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​สงขลา"ขอให้ยุติกระบวนการเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาจากสีเขียนให้เป็นสีม่วงเพื่อนิคมอุตสาหกรรม​จะนะ"ณ​ ศาลากลาง​จังหวัดสงขลา ชาวบ้านได้พูดว่า พวกตนได้รับความเดือดร้อนในการเปลี่ยนแปลงผังเมือง และทำให้การใช้ชีวิตความเป็นอยู่เปลี่ยนไป พวกเราก็รับไม่ได้ เพราะชุมชนที่นี่อยู่กันมาอย่างยาวนาน

พร้อมทั้งชาวบ้านบอกว่า โครงการนี้จะสร้างความเสียหายกับทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างมหาศาลในอนาคต และเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนสภาพของชายหาดอย่างรุนแรง อันรวมถึงสภาพอากาศจากมลพิษโรงงานจำนวนมาก และน้ำเสียที่จะปล่อยลงสู่ทะเล ที่จะทำลายระบบนิเวศโดยรวมของทะเลจังหวัดสงขลา อันเป็นแหล่งสัตว์น้ำทะเลที่สำคัญของพวกเรา และจะนำมาซึ่งความยากลำบากในการดำรงชีวิตปกติของประชาชนในชุมชนทั้ง 3 ตำบล ของอำเภอจะนะอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง  พวกเราไม่ต้องการอยู่ในความขัดแย้งใดๆ ที่ ศอ.บต. กำลังสร้างขึ้น โดยการจับมือกับกลุ่มทุนเหล่านั้นทำการแบ่งแยกแล้วปกครองพวกเรา ทั้งที่ ศอ.บต. คือองค์กรรัฐที่ต้องทำหน้าที่จัดการความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้หมดหายไป ซึ่งทุกคนรับทราบดี แต่ครั้งนี้เห็นได้ถึงความผิดปกติขององค์กรนี้อย่างชัดเจน เสมือนเป็นผู้สร้างความขัดแย้งเสียเอง


เรื่องที่เกี่ยวข้อง