หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

คูเต่า | ห้ามพลาด! ชาวหาดใหญ่ ร่วมสืบสานประเพณีลากพระทางน้ำ และเล่นเพลงเรือแหลมโพธิ์ ( วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2563 ณ สำนักสงฆ์แหลมโพธิ์)
28 กันยายน 2563 | 5,445
คูเต่า | ห้ามพลาด! ชาวหาดใหญ่ ร่วมสืบสานประเพณีลากพระทางน้ำ และเล่นเพลงเรือแหลมโพธิ์ ( วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2563 ณ สำนักสงฆ์แหลมโพธิ์)

วันนี้(28/9/63) หาดใหญ่โฟกัส มีกิจกรรมและการร่วมบุญครั้งใหญ่ อีกหนึ่งการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่สวยงาม นั่นก็คือการลากพระทางน้ำ ของวัดคูเต่า ในอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ที่มีการจัดกิจกรรมมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง ทั้งนี้ทางผู้ใหญ่ของทางวัด และชาวบ้านจึงอยากจะชวนชาวสงขลามาร่วมบุญกันอีกในปีนี้ ที่สำคัญทราบมาว่ามีวัดที่เข้าร่วมถึง 6 วัดด้วยกัน 1.วัดคูเต่า 2.วัดท่าเมรุ 3.วัดหาดใหญ่ใน 4.วัดนารังนก 5.วัดท่านางหอม 6.สำนักสงฆ์แหลมโพธิ์

โดยล่าสุด ที่ศาลารางวัลยูเนสโก วัดคูเต่า มีการประชุมหารือเตรียมงานลากพระทางน้ำและเล่นเพลงเรือแหลมโพธิ์ เพื่อเป้าหมายที่จะให้ประเพณีอันนี้ฟื้นกลับคืนอยู่คู่ชุมชนดินแดนพระจันทร์เสี้ยวลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ คุณชัยวัฒน์ ประยงค์มรกต ประธาน YEC สงขลาคุณดิษฐ์ศกร ชนะศรี ช่องยูทูปคิดดีทีวี และคุณยุทธนา ยันต์วิเศษภักดี จาก ดั๊กมีเดีย ซึ่งยังได้สนับสนุนการประชาสัมพันธ์ที่ป้ายแอลอีดี ตลาดกิมหยงน้องธนิตา เขียวหอม และน้องธิรดา ยศวัฒนพกุล จากเครือข่ายงดเหล้า ร.ร.คูเต่าวิทยา สภาวัฒนธรรม อ.บางกล่ำมูล นิธิทักษิณคดีศึกษา และภาคีเครือข่ายอื่นๆ

สำหรับประเพณีชักพระหรือลากพระทางน้ำในสงขลาบ้านเราหาดูได้ยาก ที่มีการนำเรือพระของวัดพัทธเสมาลงลากในลำธาร โดยการลากนั้นใช้คนลากไปบนลำธารอย่างสนุกสนานตามที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ นอกจากนี้มีการแทงหยวก การขุดกระดาษลายกนกสวยงาม ซึ่งเป็นงานศิลป์แบบโบราณ โดยพระครูสุคนธ์สีลวัตร (พระอาจารย์เตี้ยง ติสฺวํโส) เจ้าอาวาส

โดยปีก่อนหน้านี้ยังคงได้รับความนิยมหรือเดินทางมาร่วมงานที่วัดอู่ตะเภากันอย่างมากมายเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี และชาวบ้านเชื่อกันว่าพระลากหรือพระพุทธรูปโบราณบนเรือพระมีลักษณะคล้ายกับพระพุทธชินราชปางอุ้มบาตรมีเทวดามาช่วยหล่อ จึงศักดิ์สิทธิ์มากใครบนบานมักจะประสบความสำเร็จจึงมีการสมโภชทุก ๆ ปี ณะที่ลากเรือผ่านไปทางใด ประชาชนที่รออยู่ จะนำต้มมาแขวนที่เรือพระ เพื่อทำบุญกันไปตลอดทาง สำหับการลากพระทางน้ำ เรือพายหรือเรือแจว จะเข้าไปชิดเรือพระที่กำลังลากอยู่ไม่ จึงใช้วิธีปาต้ม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ซัดต้ม" ไปยังเรือพระ ให้คนคอยรับ

ที่สำคัญยังคงมีการสืบสานประเพณแข่งเรือพาย คลองอู่ตะเภา ท่าน้ำวัดอู่ตะเภา (วัดเก่า) ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อีกด้วยเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสนุกและอนุรักษ์ประเพณีไม่ให้หายไปจากจังหวัดสงขลา

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง