หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | ชาวประมงสทิงพระกว่า 30 คน รวมตัวแสดงจุดยืน “ไม่เอากำเเพงกั้นคลื่น”
21 กันยายน 2563 | 5,772
สงขลา | ชาวประมงสทิงพระกว่า 30 คน รวมตัวแสดงจุดยืน “ไม่เอากำเเพงกั้นคลื่น”

วานนี้ (20/9/63)  ชาวบ้านหาดมหาราช อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา อ่านเเถลงการณ์ประชาชนรักษ์หาดมหาราช ฉบับที่ 2 จุดยืนและข้อเรียกร้องเพื่อปกป้องหาดมหาราช จังหวัดสงขลา

เครือข่ายประชาชนรักษ์หาดมหาราช และประชาชนผู้ห่วงใยต่อชายหาด ได้ติดตามการดำเนินการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหาดมหาราช โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองมาอย่างต่อเนื่อง และมีความห่วงกังวลต่อโครงการดังกล่าวว่าจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรหาดทรายอันเป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าของประชาชนชาวสทิงพระ การดำเนินการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหาดมหาราชโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นการยัดเยียดการพัฒนาที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เป็นการทำลายทรัพยากรหาดทรายที่ชุมชนอิงอาศัยใช้ประโยชน์อยู่ และเป็นการผลาญงบประมาณของแผ่นดินที่สร้างความย่อยยับให้กับชายหาดมหาราชแห่งนี้

เครือข่ายรักษ์หาดมหาราช ได้ดำเนินการร้องเรียน เรียกร้องต่อผู้มีอำนาจทั้งหลาย ด้วยวาจา และลายลักอักษร การยืนหนังสือกว่า 10 ฉบับ ต่อหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าวและระงับโครงการดังกล่าวไว้ เพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรหาดทรายหาดมหาราช

การยืนหนังสือถึงหน่วยงานทำให้เกิดการตรวจสอบและยืนยัน โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่า หาดมหาราชไม่ได้มีการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง ตามที่กรมโยธาธิการใช้กล่าวอ้างเพื่อเป็นเหตุผลในการดำเนินโครงการ และการตรวจสอบรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาตินั้น ได้ระบุชัดว่า การดำเนินโครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหาดมหาราช ระยะที่ 2 นั้น ไม่สอดคล้องกับสิทธิในการมีส่วนร่วมของประชาชนและไม่สอดคล้องกับการทำหน้าที่ของรัฐในการจัดการ บำรุงรักษาและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืน ดังนั้น ส่วนที่ 1 ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองชะลอโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล ฯ หาดมหาราช จ.สงขลา ระยะที่ 2 และหารือร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อประเมินผลกระทบจากโครงการดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมกับสภาพปัญหาในพื้นที่และควรดำเนินการต่อไปหรือไม่ ซึ่งจะต้องส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างครบถ้วน

 

เครือข่ายประชาชนรักษ์หาดมหาราช และประชาชนผู้มีหัวใจรักหาดทราย ขอแถลงการณ์จุดยืนและข้อเรียกร้องเพื่อการรักษาและคุ้มครองหาดมหาราชไว้ให้เป็นหาดธรรมชาติและเป็นมรดกของลูกหลานชาวสทิงพระ ดังนี้

 

1. เรียกร้องให้รัฐบาล กรมโยธาธิการและผังเมือง ยกเลิกโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลหาดมหาราช โดยเร็วที่สุด เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ไม่มีความต้องการโครงการ และโครงการนี้ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชน อีกทั้งทำลายหาดทรายที่ประชาชนรักและหวงแห

2. เรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้แทนของพี่น้องประชาชนรับฟังเรียงของประชาชน ขอให้ท่านตัดงบประมาณโครงการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นหาดมหาราชในปีงบประมาณ 2564 ออกไปทั้งหมด

3. เรียกร้องกรมโยธาธิการและผังเมือง รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ได้ดำเนินการไว้และฟื้นฟูสภาพชายหาดให้กลับมาเป็นดังเดิม

ด้วยเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์ในการปกป้องทรัพยากรหาดทราย เครือข่ายประชาชนรักษ์หาดมหาราช และผู้มีหัวใจรักหาดทราย ขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจทั้งหลายในสังคมได้รับฟังและปฏิบัติตามเสียงของประชาชน และเพื่อยืนหยัดต่อสู้ปกป้องหาดมหาราช ชายหาดประวัตศาสตร์ของคนคาบสมุทรสทิงพระ และรักษาวิถีชีวิตอันงดงามและสมบูรณ์ของชุมชนชายฝั่งที่ใช้ประโยชน์หาดคาบสมุทรสทิงพระมาอย่างช้านาน เราจะไม่ยอมให้มีกำแพงกันคลื่นหาดมหาราช ยกเลิกโครงการกำแพงกันคลื่น รื้อถอน และฟื้นฟูหาดทรายให้เหมือนเดิม

ขอบคุณภาพ/ข่าว : Beach for life


เรื่องที่เกี่ยวข้อง