หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | ชาวบ้านลั่น “หมดกันความสวยงามหาดมหาราช” หลังชะลอโครงการก่อสร้างกำเเพงกันคลื่น
19 กันยายน 2563 | 6,028
สงขลา | ชาวบ้านลั่น “หมดกันความสวยงามหาดมหาราช” หลังชะลอโครงการก่อสร้างกำเเพงกันคลื่น

จากที่หาดใหญ่โฟกัสนำเสนอ ชะลอโครงการก่อสร้างกำเเพงกันคลื่นหาดมหาราช โดย กรมโยธาธิการเเละผังเมือง ระยะที่ 2 ออกไปก่อน กสม. ขี้การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลฯ หาคมหาราชสงขลาไม่สอดคล้องกับสิทธิในการมีส่วนร่วมของประชาชนและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแนะรัฐบาลแก้ปัญหาที่สาเหตุให้การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลต้องจัดทำรายงาน EIA วันที่ 10 กันยายน 2563 นายวัสศิงสมิตรประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเปิดเผยว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในการประชุมกสม. ด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563 ได้พิจารณารายงานผลการตรวจสอบเรื่องสิทธิชุมชนกรณีกล่าอ้างว่าโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลหาตมหาราชอำเภอสทิงพระจังหวัดสงขลาอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนตามที่ตัวแทนเครือข่ายประชาชนรักษ์หาดสทิงพระร้องเรียนมายังกสม. เมื่อเดือนมีนาคม 2563

ทำให้ประชาชนรักหาดมหาราช อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เราได้เฝ้ามอง และติดตามการทำลายหาดชายหาดมหาราช อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ยัดเหยียด กำแพงกันคลื่นให้แก่ชายหาด เปลี่ยนหาดทรายสวยงามเป็นลานคอนกรีตขั้นบันได ไร้ประโยชน์ และทำลายภูมิทัศน์ชายหาดให้สูญสิ้น

วันนี้ เราไม่อาจทนเห็นการทำลายชายหาดมหาราชได้อีกต่อไปแล้ว ถึงแม้โครงการจะดำเนินการไปมากแล้วก็ตามแต่เรายังมีความหวังที่จะทวงคืนผืนทรายของเราคืนมา เพื่อลูกหลานของเราจะมีหาดทรายอันสวยงามไว้ดังเดิม ในนามของประชาชนชาวมหาราช ขอประกาศว่า นับจากนี้เป็นต้นไป เราจะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการพิทักษ์รักษาหาดมหาราช เราจะร่วมกันต่อสู้ด้วยความรู้ ความจริง และกระบวนการอันสันติวิธี เพื่อให้หาดมหาราชรอดพ้นจากกำแพงกันคลื่นหายนะ

เราขอเรียกร้องให้ประชาชนที่มีหัวใจรักหาดทรายได้ร่วมกันต่อสู้กับพวกเราอีกครั้งเพื่อทวงคืนหาดทรายกลับมา เราขอเรียกร้องให้กรมโยธาธิการ ยกเลิกการดำเนินโครงการนี้โดยทันที

ล่าสุดหลังมีการชะลอโครงการ วานนี้ (18/9/63) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์รูปภาพ พร้อมระบุข้อความว่า "#saveสทิงพระ ผลประโยชน์นี้ใครได้ แต่คนในพื้นที่เสียประโยชน์แน่นอน หมดกันความสวยงาม #หาดมหาราช ถ้าลูกหลานไม่ดูแล และป้องกัน อนาคตสิ่งเหล่านี้มันจะเป็นซากที่ทำอันตรายกับเราหรือลูกหลาน"

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง