หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

สงขลา | เตรียมบูรณะ! หอวิเชียรเทวดำรง ศิลาจารึกสวนตูล
18 กันยายน 2563 | 6,696
สงขลา | เตรียมบูรณะ! หอวิเชียรเทวดำรง ศิลาจารึกสวนตูล

วานนี้ (17/9/63) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเผย เตรียมบูรณะ! หอวิเชียรเทวดำรง ศิลาจารึกสวนตูล อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อเป็นที่สักการะบูชาป้ายชูบรรพบุรุษตระกูล  ณ สงขลา เป็นแบบยุโรปก่ออิฐถือปูน เนื่องจากขณะนี้หอวิเชียรเทวดำรงเกิดการชำรุดอย่างหนัก ทั้งในเรื่องของหลังคารั่ว เเละโครงสร้างเหล็กที่ไม่เเข็งเเรง 

 

ทั้งนี้ หอวิเชียรเทวดำรง ศิลาจารึกสวนตูล มีอักษร 1 ด้าน จารึกอักษร 26 บรรทัด เป็นบัญชีจารึกจังหวัดสงขลา เลขที่ สข./4 อักษรไทยภาษาไทย สมัยรัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2441 และเมื่อปี พ.ศ. 2480 - 2484 ร้อยตรีปรีชา รัตนปราการ ได้พบจารึกหลักนี้ตกอยู่ที่พื้น ผนังด้านทิศใต้ในโบราณสถานหอวิเชียรเทวดำรงในสวนตูล หมู่ที่ 5 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จึงนำไปให้ นายสุชาติ รัตนปราการ และนำไปมอบให้พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติมัชฌิมาวาส จังหวัดสงขลา

เป็นศิลาจารึกด้วยอักษรไทยเป็นภาษาไทย จารึกเมื่อปี พ.ศ.2441  เดิมตั้งอยู่ที่ผนังด้านทิศใต้ ในโบราณสถานหอวิเชียรเทวดำรงในสวนตูล  มีใจความว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ประกาศว่าที่ดินซึ่งเป็นสวนมะพร้าวอยู่ริมเขาเทวดา ใกล้กับเมืองสงขลา 200 เส้น เป็นพื้นที่ทางทิศเหนือกว้าง 28 เส้น ทิศใต้ 17 เส้น ทิศตะวันออก และทิศตะวันตกกว้าง 49 เส้น 15 วา เป็นที่เสี้ยวไม่เสมอกัน ตามแผนที่ที่ผูกติดกับหนังสือนี้ มีเส้นดำหมายเขตไว้โดยรอบแล้วรวมเนื้อที่ได้ 1,119 ไร่ 1 งานเศษ 50 วา

เนื้อความต่อไปมีว่า "ที่สวนที่กล่าวมานี้ พระยาวิเชียรคีรี ฯ (ชม) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลาได้ขอต่อเรา พระเจ้ากรุงสยาม สำหรับทำเป็นฮวงซุ้ยฝังศพซึ่งได้อนุญาตแล้ว ผู้ใดผู้หนึ่งจะทำลายรื้อถอนสิ่งที่ตระกูลของพระยาวิเชียรคีรีก่อสร้างไว้ ไม่ได้แต่ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นในที่เหล่านี้ ต้องเสียภาษีอากรตามธรรมเนียม จะเว้นไม่ได้  หนังสือสำคัญนี้ได้ลงชื่อประทับพระราชลัญจกร สำหรับแผ่นดินและสำหรับตัวเรา มอบให้พระยาวิเชียรคีรี และได้คัดสำเนาให้กระทรวงมหาดไทยรักษาไว้ฉบับหนึ่งเป็นพยานด้วยหนังสือฉบับนี้ได้ทำให้แก่พระยาวิเชียรคีรี ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม รัตนโกสินทร์ศก 117 เป็นวันที่ 10/8/46 ในรัชกาลปัจจุบัน"

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง