หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวบันเทิง

สงขลา | มาอีก 2 ลำ หมรับเรือดำน้ำ วัดม่วงก็อง(สะเดา) วัดแม่เปียะ (นาหม่อม) สร้างสีสันในงานชิงเปรต
17 กันยายน 2563 | 41,873
สงขลา | มาอีก 2 ลำ หมรับเรือดำน้ำ วัดม่วงก็อง(สะเดา) วัดแม่เปียะ (นาหม่อม) สร้างสีสันในงานชิงเปรต

วันนี้(17/9/63) สร้างสีสันการแห่หมรับอีกหนึ่งวัดในพื้นทีตำบลท่าโพธิ์ อ. สะเดา จ.สงขลา นั่นก็คือ วัดม่วงก็อง และวัดแม่เปียะ นาหม่อม ที่มาพร้อมกับการส่งตายายไปพร้อมกับเรือดำน้ำ ที่มัความสวยงามในเรื่องของความแปลกใหม่ ที่เริ่มขึ้นในปีนี้และเราก็ไม่เคยพบเจอที่ไหนมาก่อน

โดยล่าสุดทราบว่างานสารทเดือนสิบ บุญส่งครั้งนี้ต่างมีการเร่งฝีมือในการทำหมรับที่แตกต่างกันไปอย่างมาก เรียกได้ว่าคงไม่มีใครยอมใครในเรื่องของความสวยงาม ความเด่นของหมรับ ที่เล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดี อีกหนึ่งบรรยากาศและความสนุกในปีนี้ที่สร้างรอยยิ้มความประทับใจกับผู้มาร่วมงาน

ซึ่งที่เราเห็นอยู่ในภาพก็คือ หมรับ หรือการยกหมรับ และการชิงเปรต คำว่า จัดหมรับ ได้แก่ การจัดเสบียงอาหารเป็นสำรับถวายพระภิกษุ โดยให้พระภิกษุจับสลากแล้วให้ศิษย์เก็บไว้ แล้วนำถวายพระภิกษุเป็นมื้อๆ การยกหมรับที่จัดเรียบร้อยแล้วไปวัด พร้อมทั้งภัตตาหารไปถวายพระภิกษุในช่วงเวลาเช้าก่อนเพล จะจัดเป็นขบวนแห่ใหญ่โตก็ได้

บางแห่งแต่งก็จะนิยมตัวเป็นเปรตเข้าร่วมไปในขบวนด้วย ส่วนที่ทำออกมาในรูปแบบของเรือดำน้ำใน ตามข่าวที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในสังคมไทยตอนนี้ ซึ่งการนำเสนอไม่ได้มีเจตนาพาดพิงแต่อย่างใด แต่เป็นการแสดงให้เห็นถึงศิลปะในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่สะท้อนออกมาจากฝีมือคนในชุมชนที่มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง