หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | เตือนระวังโรคเมลิออยโดสิส (มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย อยู่ในพื้นที่จะนะ, เมือง,หาดใหญ่)
7 สิงหาคม 2563 | 69,170
สงขลา | เตือนระวังโรคเมลิออยโดสิส (มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย อยู่ในพื้นที่จะนะ, เมือง,หาดใหญ่)

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เตือนประชาชนระวังป่วยเป็นโรคเมลิออยโดสิส แนะเลี้ยงสัมผัสดินและน้ำ เมื่อมีบาดแผลหากมีอาการไข้นานเกิน 5 วัน ให้รีบไปพบแพทย์โรคเมลิออยโดสิส (Melioidosis) เป็นโรคติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเบอโคโดเลียสูโดมาลิอาย (Burkholderia psetudomallei) ซึ่งพบได้ทั่วไปในดินและน้ำ สามารถติดต่อจากการสัมผัสกับดินหรือน้ำผ่านทางบาดแผลที่ผิวหนังหรือหายใจเอาฝุ่นจากดินหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อเจือปนอยู่เข้าไป เชื้อเมลิออยโดสิส สามารถอยู่ได้ในซากสัตว์ที่อยู่ในดินและน้ำ สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคนี้ส่วนใหญ่คือ ผู้ที่มีอาชีพที่ต้องสัมผัสดินและน้ำ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคไต และผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอ เช่น ติดสุรา หรือทานยากดภูมิคุ้มกัน โรคนี้ก็อาจเข้าแทรกซ้อนได้อาการโดยทั่วไป ผู้ป่วยจะมีไข้สูงหรือมีไข้เป็นเวลานาน โดยไม่ทราบสาเหตุหายใจไม่สะดวกหรือหอบเหนื่อยซึมแบบไม่รู้ตัว ผู้ป่วยบางรายมีอาการคล้ายโรคปอดบวมรุนแรง บางรายมีอาการคล้ายวัณโรค

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวถึง สถานการณ์โรคเมลิออยโดสิสในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างว่าข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-31 กรกฎาคม 2563 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลาได้รับรายงานผู้ป่วยโรคเมลิออยโดสิสจำนวนทั้งสิ้น 10 ราย มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา (จะนะ, เมืองและหาดใหญ่) พบผู้ป่วยเพศชายมากกว่าเพศหญิงโดยพบเพศชาย 8 ราย เพศหญิง 2 ราย กลุ่มอายุที่พบสูงสุดคือกลุ่มอายุ 55-64 ปี รองลงมาคือกลุ่มอายุ 65 ปี ขึ้นไปและกลุ่มอายุ 35-44 ปี

โดยอาชีพที่พบผู้ป่วยสูงสุด คือ อาชีพเกษตรกรรม และรับจ้าง และจากการสุ่มตรวจหาเชื้อเมลิออยโดสิสในดิน โดยคณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในปี พ.ศ. 2563 พบเชื้อเมลิออยโดสิสในอำเภอเมือง, จะนะ, สะบ้าย้อย, สะเดาและคลองหอยโข่ง

สคร. 12 สงขลาขอแนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคเมลิออยโดสิส คือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสดินและน้ำโดยตรงหากต้องสัมผัสดิน หรือน้ำ เช่น ทำการเกษตรจับปลาลุยน้ำหรือลุยโคลน ควรสวมรองเท้าบูท ถุงมือยาง กางเกงขายาวหรือชุดลุยน้ำและควรทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำสะอาดและฟอกสบู่ทันที รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดบาดแผลเมื่อต้องสัมผัสดินและน้ำ หากมีแผลถลอกซึ่งสัมผัสกับดินหรือน้ำควรทำความสะอาดทันทีในบุคคลที่มีอาการของโรคเบาหวาน และมีบาดแผลรุนแรงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับดินและน้ำ

นายแพทย์เฉลิมพล กล่าว นอกจากนี้เน้นย้ำประทานอาหารสุกสะอาดไม่ประทานอาหารที่ปนเปื้อนจากดินฝุ่นดิน หลีกเลี่ยงการสัมผัสลมฝุ่นและการอยู่ท่ามกลางสายฝน ทั้งนี้หากมีอาการไข้นานเกิน 5 วันหรือมีบาดแผลอักเสบเรื้อรัง ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคเมดิออยโดสิส สามารถโทรศัพท์สอบถาม เพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง