หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

หาดใหญ่ | เตรียมรับมือ! "หมอกควัน" ปกคลุมพื้นที่ทั่วภาคใต้ สาเหตุเกิดจากการเผาไหม้จากประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ อยู่ที่ 48 ไมโครกรัม/ลบ.ม.
4 สิงหาคม 2563 | 20,515
หาดใหญ่ | เตรียมรับมือ! "หมอกควัน" ปกคลุมพื้นที่ทั่วภาคใต้ สาเหตุเกิดจากการเผาไหม้จากประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ อยู่ที่ 48 ไมโครกรัม/ลบ.ม.

วันนี้(4/8/63) เช้านี้ค่าปริมาณความเข้มข้นฝุ่นละออง PM.2.5จากสถานีวิจัย ม.อ.หาดใหญ่ ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง ณ ขณะนี้ อยู่ที่ 48 ไมโครกรัม/ลบ.ม. จุดเผาไหม้ประเทศอินโดนีเซียมีเพียงเล็กน้อย ด้วยกระแสลมทิศตะวันตกเฉียงใต้พัดนำเอากลุ่มควันผ่านในพื้นที่สงขลา สตูล "ทำให้ควันเพิ่มปริมาณขึ้น"

ซึ่งความรุนแรงของสถานการณ์จะขึ้นอยู่กับทิศทางลมและความกดของอากาศ  การเฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่บริเวณต้นเหตุหมอกควันได้รับการติดตามการเกิดจุดเผาไหม้ (Hotspot) ด้วยดาวเทียมข้อมูล NOAA-18  และในบริเวณพื้นที่ภาคใต้ได้เฝ้าระวังตรวจวัดคุณภาพอากาศ จำนวน 6 สถานี ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดภูเก็ต จังหวัดสตูล จังหวัดสงขลา  จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส  

ปัญหาหมอกควันข้ามแดน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้  พัดเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศไทย  จึงทำให้พัดพาเอาหมอกควันจากการเผาไหม้จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาด้วย  สาเหตุเกิดจากการเตรียมพื้นที่การเกษตร ในเกาะสุมาตราและบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย หมอกควันสามารถส่งผลกระทบต่อภาคใต้ของประเทศไทย   

 

ขอบคุณภาพข้อมูล : รศ.ดร.พีระพงค์ ทีฆสกุล

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง