หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวบันเทิง

สิงหนคร | คึกคัก! ประชาชนชาวมุสลิม แห่เที่ยว “เทศกาลฮารีรายอ” หาดกระบองเพชร
31 กรกฎาคม 2563 | 9,531
สิงหนคร | คึกคัก! ประชาชนชาวมุสลิม แห่เที่ยว “เทศกาลฮารีรายอ” หาดกระบองเพชร

วันนี้ (31/7/63) ทราบว่าพี่น้องชาวมุสลิมจะมีการเฉลิมฉลองและงานรื่นเริงประจำปี ซึ่งในรอบหนึ่งปีมุสลิมจะมีวันการฉลองรื่นเริง 2 ครั้ง คือ วันอีดิ้ลฟิตรี (รายอปอซอ) และวันอีดิ้ลอัฎฮา (รายอฮายี) วันอีดิ้ลฟิตรี รื่นเริงรับวันใหม่ หลังใจกายบริสุทธิ์ ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือนเชาว์วาล(เดือน 10 ของปฏิทินอิสลาม) วันนี้ถือเป็นวันออกบวช หลัง จากที่มุสลิมถือศีลอด (ปอซอ) มาแล้วในเดือนรอมฎอนเป็นเวลา 1 เดือน

ดังนั้นเมื่อพ้นจากการถือศีลอด ก็จะมีงานเฉลิมฉลอง คือ วันอีดี้ลฟิตรี หรือวันรายอปอซอตามภาษามลายูถิ่นของคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งหมายถึง วันที่เวียนมาสู่สภาเดิม ซึ่งในวันนี้จะเป็นวันที่มุสลิมมีความรื่นเริง 

 

โดยล่าสุดวันนี้ (31/7/63) ทราบว่าประชาชนต่างทยอยกันมาท่องเที่ยว เเละถ่ายภาพ หาดม่วงงาม และหาดกระะบองเพชร ในช่วงเทศกาลฮารีรายอเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางพ.ต.อ.สมชาย นพศรี ผกก.สภ.ม่วงงาม พ.ต.ท.อรุณ อ่องแก้วรอง ผกก.ป.สภ.ม่วงงาม สั่งการให้ พ.ต.ท.สุวิทย์ กมลเจริญ สวป.สภ.ม่วงงาม ร.ต.ท. ฐานันดร รัตนกันทรากร รอง สว(ป)สภ. ม่วงงาม/ร้อยเวร 20 พร้อมชุดชป.สายตรวจรถยนต์ ได้อำนวยความสะดวก การจราจร และป้องกันเหตุฯ ให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งบอกกล่าวประชาชนถึงการเที่ยวในรูปแบบ New Normal เพื่อป้องกันตัวเอง และห่วงใยผู้อื่น

 

ขอบคุณข้อมูล : ตำรวจภูธรม่วงงาม


เรื่องที่เกี่ยวข้อง