หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | ย้ำ! ช่วยกันSave เกาะหนูเกาะแมว แนวปะการังโลกใต้น้ำกำลังจะพัง จากการทิ้งโคลนของเรือดูดร่องทรายทะเลสาบ
9 กรกฎาคม 2563 | 6,275
สงขลา | ย้ำ! ช่วยกันSave เกาะหนูเกาะแมว แนวปะการังโลกใต้น้ำกำลังจะพัง จากการทิ้งโคลนของเรือดูดร่องทรายทะเลสาบ

วันนี้(9/7/63) เฟซบุ๊ก "โกโต้ง โจ๊กเตาถ่าน" ได้กล่าวถึงประเด็นในการSaveเกาะหนูและเกาะแมว โดยมีข้อความว่า โลกใต้น้ำกำลังจะพัง จากการทิ้งโคลนของเรือดูดร่อง ไม่ได้ห้ามให้ดูด แต่ดูดแล้วต้องไปทิ้งในจุดที่กำหนด (ด้านเหนือเกาะแมว12ไมล์) แต่คุณกลับทิ้งห่างจากเกาะแมวไม่เกิน 3 ไมล์ ซึ่งมีปะการังและกัลปังหารวมถึงที่อยู่ของปลานา ๆ ชนิด

 

ซึ่งทางทีมดังกล่าวได้ลงพื้นที่ดำน้ำลงไปดู กับพบว่าตรงบริเวณประการังเหล่านั้นเต็มไปด้วยดินโคลน และในบางจุดยังคงมีขยะที่มาจากน้ำมือมนุษย์ รวมไปยังอวนเครื่องมือทางทะเล โดยทีมดำน้ำจะจัดกิจกรรมเช่นนี้เป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อได้สังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของใต้น้ำ โดยถือว่าเกาะหนูเกาะแมวแห่งนี้ ในไม่ช้าก็กำลังจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามรถเรียกนักท่องเที่ยวจากทุกที่ได้ ในการทำกิจกรรมทางน้ำ เล่น sup พายคายัค หรือดำน้ำชมความงามใต้ท้องทะเล

 

ทั้งนี้คาดว่าดินตะกอนโคลนเหล่านี้น่าจะมาจากการที่มีการดูดทราย และไม่นำไปทิ้งในจุดที่กำหนดคือ (ด้านเหนือเกาะแมว12ไมล์) ทำให้ภาพที่เห็นออกมาในแนวของปะการังที่มีสีสันที่ไม่สวยงาม ซีด แต่ยังไม่พบการตายแต่อย่างใด หากกล่าวได้ตอนนี้ปะการังของเรากำลังตกอยู่ในสภาวะที่แย่วิกฤตสุด ๆ ทางผู้โพสต์จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรงส่วนนี้เข้ามาดูแลตรวจสอบ เพื่อฟื้นฟูปะการังอ่าวไทยของสงขลา โดยเร็วที่สุด

ขอบคุณข้อมูลภาพ : โกโต้ง โจ๊กเตาถ่าน


เรื่องที่เกี่ยวข้อง