หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

ตื่นเต้น! อุทยานแห่งชาติเขาลำปี​ -​หาดท้ายเหมือง​ พบไข่เต่ามะเฟือง​ 100​ ฟอง
8 กรกฎาคม 2563 | 5,382
ตื่นเต้น! อุทยานแห่งชาติเขาลำปี​ -​หาดท้ายเหมือง​ พบไข่เต่ามะเฟือง​ 100​ ฟอง

วันนี้ 8​ ก.ค.63​ นายหฤษฎ์ชัย ฤทธิช่วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) รายงานเข้ามาว่า​ วานนี้​ (7 กรกฎาคม 2563)​ เวลาประมาณ 05.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้รับแจ้งจากนายโรม แสงแก้ว ชาวบ้านในตำบลท้ายเหมืองพบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณทิศใต้ของเขาหน้ายักษ์

เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบในพื้นที่พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลบริเวณดังกล่าว​ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากเขาหน้ายักษ์มาทางทิศใต้ประมาณ 2 กม. และห่างจากหลุมไข่เดิมที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 263 ประมาณ 1.5 กม. จากการพิจารณาแล้วคาดว่ารอยดังกล่าวเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟือง

เจ้าหน้าที่ได้วัดขนาดความกว้างได้ 170 ซม. ความกว้างช่วงอก 80 cm จากนั้นได้ทำการขุดหาไข่เต่าจนเจอวัดความลึกของหลุมไข่ได้ 70 ซม. พบไข่ทั้งหมด 100 ฟอง เป็นไข่ดี 91 ฟอง ไข่ลม 9 ฟอง

ทั้งนี้เนื่องจากหลุมไข่ที่แม่เต่าวางไข่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุดและปัจจุบันอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายต่อไข่เต่าได้ในอนาคต จึงได้ทำการย้ายไข่ทั้งหมดมาเพาะฟักในลังโฟมภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยาการทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน

โดยจากนี้จะทำการติดตั้งไฟกกไข่ เครื่องวัดอุณหภูมิ (data logger) เพื่อควบคุมอุณหภูมิ และความชื้น ให้เหมาะสมต่อการเพาะฟักของเต่ามะเฟือง ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญต่อไป

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


เรื่องที่เกี่ยวข้อง