หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | หายแล้ว! ป้ายทวงหนี้โหด
8 กรกฎาคม 2563 | 24,804
หาดใหญ่ | หายแล้ว! ป้ายทวงหนี้โหด

จากกรณี เพจอาสาพิทักษ์เมืองหาดใหญ่ โพสต์ภาพป้ายไวนิวส์ สองคูณสอง ฟุต ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยในป้ายได้นำภาพลูกหนี้พร้อมเบอร์โทรศัพท์  ออกมาประจานในลักษณะติดหนี้ไม่จ่าย เป็นบุคคลอันตรายเหตุเกิดบริเวณป้ายบอกทางโรงแรมแห่งหนึ่ง บริเวณถนนนวลแก้วอุทิศ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ภายหลังเพจอาสาฯ มีการนำภาพดังกล่าวไปแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อช่วงสายวานนี้ ล่าสุด คาดว่า ผู้ที่นำป้ายไวนิวไปติดใต้ป้ายบอกทางได้นำป้ายดังกล่าวออกไปแล้ว เนื่องจากมีชาวเน็ตจำนวนหนึ่งเข้าไปแสดงความคิดเห็น มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้ ทนายรณรงค์  แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ คืนความยุติธรรมให้สังคม เคยให้ความเห็น กรณีดังกล่าวไว้ว่า การทวงหนี้ในลักษณะเช่นนี้ มีความผิดตาม พรบ.ทวงหนี้ พ.ศ.2558 มาตรา 11 (3) ห้ามผู้ทวงถามหนี้กระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะการแจ้งหรือเปิดเผยเกี่ยวกับความเป็นหนี้ของลูกหนี้ให้แก่ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทวงถามหนี้ ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท และยังมีความผิดข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

จึงฝากเจ้าหนี้ว่าหากต้องการทวงหนี้หวย หรือแชร์ ควรนำหลักฐานไปฟ้องต่อศาล และหากเป็นการฉ้อโกง หรือยักยอกทรัพย์ ต้องนำเรื่องไปแจ้งความ ไม่ใช่ขึ้นป้ายประจานเช่นนี้ ซึ่งแทนที่จะได้ฟ้องเขา จะถูกฟ้องกลับได้ ขอแนะนำว่าอย่าทวงหนี้เช่นนี้


เรื่องที่เกี่ยวข้อง