หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

หาดใหญ่ | เฝ้าระวัง! วันนี้ (4/7/63) พบฝุ่นควัน PM2.5 ปกคลุมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ เนื่องจากเป็นต้นฤดูการเผาในประเทศอินโดนีเซีย
4 กรกฎาคม 2563 | 9,290
หาดใหญ่ | เฝ้าระวัง! วันนี้ (4/7/63) พบฝุ่นควัน PM2.5 ปกคลุมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ เนื่องจากเป็นต้นฤดูการเผาในประเทศอินโดนีเซีย

วานนี้ (3 กรกฏาคม 2563) ค่าปริมาณความเข้มข้นฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและสตูลเริ่มมีค่าสูงขึ้นกว่าปกติ แต่ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สามารถสังเกตเห็นได้ว่ามีฝุ่นควันปกคลุมทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง

ทั้งนี้เนื่องจากขณะนี้เป็นต้นฤดูการเผาในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อพิจารณาจำนวนจุดเผาไหม้ในพื้นที่เกาะสุมาตราจากภาพถ่ายเทียมพบว่าเริ่มจำนวนสูงขึ้นโดยเฉพาะตอนบนของเกาะสุมาตรา และทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้ได้พัดผ่านหมู่เกาะสุมาตราเข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ จังหวัดสงขลา และสตูล เป็นต้น อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ภาคใต้มีฝนตกชุกต่อเนื่องทำให้เกิดหมอกอันเนื่องจากความชื้นในอากาศสูงร่วมด้วย

ประชาชนสามารถตรวจสอบค่าความเข้มข้น PM2.5 ได้จากสถานีวิจัยตรวจวัดค่าฝุ่นของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ที่: http://airsouth.things.in.th และควรใส่หน้ากากป้องกันหากจำเป็น

โดยล่าสุดวันนี้ (4/7/63) ทราบว่ายังคงมีกลุ่มควันที่ยังปกคลุมในพื้นที่ อ. หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง ณ ขณะนี้ มีค่าเท่ากับ 47 ไมโครกรัม/ลบ.ม. (สถานีวิจัย ม.อ. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา)

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง