หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวบันเทิง

พัทลุง | ครูผู้ปกครองลงแขกดำนา ริมทะเลสาบ แห่งเดียวของประเทศเพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นแก่นักเรียน
29 มิถุนายน 2563 | 8,253
พัทลุง | ครูผู้ปกครองลงแขกดำนา ริมทะเลสาบ แห่งเดียวของประเทศเพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นแก่นักเรียน

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุงรายงานว่า  เมื่อเวลา 07 .30 น.วันที่ 29 มิ.ย.นี้  ที่ริมทะเลสาบลำปำ(ทะเลสาบสงขลา ตอนใน)  บริเวณริมทะเลสาบหลังโรงเรียนวัดปากประ ท้องที่ ม.8 ต.ลำปำ  อ.เมืองพัทลุง  นางนาที  รัชกิจประการ  ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย  เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ลงแขกดำนา  ทำนาริมเล”

ซึ่งทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1  โรงเรียนวัดปากประ นายภุชงค์ วรศรี ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง  และชุมชนได้ร่วมกันจัดขึ้นท่ามกลางฝนตกอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้  โรงเรียนวัดปากประ ได้จัดโครงการตั้งศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตชาวปากประ และระบบนิเวศน์ริมทะเลริมทะเลสาบในพื้นที่บ้านปากประขึ้นโดยการทำนาริมทะเล 

 

โดยเป็นวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่บรรพบุรุษชาวปากประได้สร้างไว้  โดยใช้พื้นที่ชายฝั่งริมทะเลเป็นแปลงนา  ซึ่งพื้นที่ริมทะเลสาบลำปำในพื้นที่ดังกล่าวนี้มีความพิเศษ คือ สภาพดินจะเป็นดินตะกอนที่น้ำพัดมาทับถม  จนทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ที่เหมาะแก่การเพาะปลูกข้าวสายพันธุ์ต่างๆ

 

เพื่อให้นักเรียนและบุคคลทั่วๆไปได้ศึกษาวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชนปากประ และเป็นการสร้างจิตสำนึกรักษ์ท้องถิ่นให้กับผู้เรียน รวมทั้งเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมระบบนิเวศในชุมชนบ้านปากประ และของพื้นที่อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น 

เนื่องจากการนำนาริมทะเลสาบนั้นมีเพียงแห่งเดียวของประเทศไทย  สำหรับพันธุ์ข้าวที่ปลูกในครั้งนี้นั้นเป็นพันธุ์มะลิพวงและพันธุ์  กข. 43  ซึ่งมีพื้นที่ปลูกประมาณ  3 ไร่เศษ  ซึ่งผลผลิตจากนาข้าวดังกล่าวนี้ทางโรงเรียนจะนำไปใช้ในกิจกรรมโครงการอาหากลางวันของนักเรียนต่อไป


เรื่องที่เกี่ยวข้อง