หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

สิงหนคร | (มีคลิป) ตื่นตา! โลมาสีชมพู โผล่อวดโฉมทักทาย กลางทะเลม่วงงาม
4 มิถุนายน 2563 | 5,610
สิงหนคร | (มีคลิป) ตื่นตา! โลมาสีชมพู โผล่อวดโฉมทักทาย กลางทะเลม่วงงาม

วานนี้ 3/6/63) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Wa Sanwa โพสต์คลิปวีดีโอ เป็นภาพของเจ้าปลาโลมาสีขมพูที่โผล่มาทักทายผู้คน พร้อมทั้งว่ายน้ำอวดโฉมในทะเลม่วงงาม อ.สิงหนคร จังหวัดสงขลา ซึ่งสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เป็นภาพสุดประทับใจ เเละมีประชาชนเข้าไปคอมเมนต์กันอย่างมากมาย ทั้งความน่ารักของเจ้าโลมาเเละแสดงความดีใจเนื่องจากเป็นภาพที่หาชมได้ยาก โดยในอาทิตย์ที่ผ่านมาสงขลาถือว่าเจอโลมาบ่อยเป็นอย่างมาก อาจจจะเพราะความอุดมสมบูรณ์ในช่วงงดท่องเที่ยว

หากเรามองย้อนไปในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจากสถิติการเสียชีวิตของสัตว์ทะเล ระหว่างปี พ.ศ.2558- 2560 พบ เต่าทะเล โลมา วาฬ พะยูน 1,257 ตัว เฉลี่ยปีละ 419 ตัว แบ่งเป็นเต่าทะเล 57% โลมาและวาฬ 38% และพะยูน 5% เเน่นอนว่าสาเหตุที่โลมาเกยตื้นหรือเสียชีวิตนั่นเกิดมาจากสภาพเเวดล้อมของธรรมชาติ เครื่องมือประมงเเละขยะในทะเล 

ทั้งนี้ถือว่าเหตุผลหลัก ๆ เหล่านั้นทำให้การพบเห็นโลมาสีชมพูอาจจะเห็นได้น้อยมาก เนื่องจากโลมาสีชมพูจะโผล่ขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำเท่านั่น เพราะโลมาสีชมพูมีผิวหนังที่หนาเป็นฉนวนกันความร้อน โดยในชั้นไขมันจะมีเส้นเลือดหล่อเลี้ยงน้อยป้องกันการแลกเปลี่ยนอุณหภูมิกับน้ำ ระบบเส้นเลือดดำจะถูกล้อมด้วยเส้นเลือดแดงซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่า นอกจากนั้นการปรับตัวโดยลดอัตราการหายใจลง เป็นการลดการสูญเสียความร้อนที่ออกมากับอากาศ

และเป็นผลทำให้โลมาสีชมพูสามารถดำน้ำได้นาน ทำให้ผู้คนเห็นโลมาขึ้นมาบนผิวน้ำได้ยากนั่นเอง ซึ่งโลมาสีชมพูจะขึ้นมาหายใจในช่วงที่น้ำนิ่งเเละน้ำมีลักษณะใสขุ่น  ชอบแสดงพฤติกรรมเหนือผิวน้ำหลาย ๆ อย่าง เช่น กระโดดขึ้นจนพ้นน้ำและสะบัดหาง หรือตะแคงตัวว่ายน้ำแล้วโบกครีบไปมา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด อยากจะทิ้งท้ายให้ประชาชนหมั่นดูแลรักษาผืนน้ำทะเลไม่ทิ้งขยะลงไป เพื่อกันไม่ให้ฝูงปลาโลมาเผลอกินเข้าไปและเป็นเหตุในการเสียชีวิตได้

ขอบคุณภาพคลิป : Wa Sanwa

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง