หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

จะนะ | คนแน่นลิวง! ในช่วงเช้ากางเต็นท์นอน สูดอากาศ รอถ่ายรูป แต่ทั้งนี้เป็นภาพที่สมควรกระทำหรือไม่
3 มิถุนายน 2563 | 11,295
จะนะ | คนแน่นลิวง! ในช่วงเช้ากางเต็นท์นอน สูดอากาศ รอถ่ายรูป แต่ทั้งนี้เป็นภาพที่สมควรกระทำหรือไม่

วันนี้(3/6/63) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากเฟซบุ๊กชื่อ Martin Pramet Tanyapatchaiyakul ถึงภาพบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา พื้นที่อำเภอจะนะ หรือที่เรารู้จักกันดีในนามว่า "ลิวง" ซึ่งในก่อนหน้านี้ทางส่วนราชการได้ออกมาประกาศปิดพื้นที่ลิวงเป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์โควิค-19 ระบาดหนัก เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน

หลังจากที่มีการผ่อนปรนสามารถเข้าไปท่องเที่ยวถ่ายรูปได้ ประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยว นักเดินทางทั้งหลายต่างพากันเดินทางมาสัมผัสความงามด้วยตัวเองกับตาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งย้อนไปก่อนหน้านี้ทาง ผู้สื่อข่าวหาดใหญ่โฟกัส เคยได้นำเสนอถึงประเด็นการรักษาความสะอาดของพื้นที่เหมืองลิวงแห่งนี้ โดยมีความสกปรกโดยรอบของลิวงลักษณะมานั่งปิคนิคในช่วงเย็นจนถึงเช้า และไม่เก็บกวาดขยะแถมยังทิ้งไว้ริมน้ำ ภาพเหล่านี้ถือว่าสะเทือนใจคนรักธรรมชาติเป็นอย่างมาก

ในส่วนของผู้ดูแลหรือหน่วยงานได้อออกมาติดป้ายประกาศที่ค่อนข้างชัดเจนก่อนทางเข้าโดยมีข้อความว่า "ที่ดินส่วนบุคคล ทางเราใคร่ขอความร่วมมือผู้มาเยี่ยมชม ดังนี้" ห้ามก่อไฟ ห้ามลงเล่นน้ำ ห้ามทิ้งขยะ และห้ามส่งเสียงดัง แต่คาดว่าข้อความเตือนเหล่านั้นคงดูไม่มีความหมายสำหรับผู้มาท่องเที่ยวที่ไม่เคารพกฎ ในภาพยังคงมีคนลงเล่นน้ำ กางเต็นท์นอน ตั้งแคมป์ ก่อไฟย่างอาหาร และมีขยะเกลื่อนในพื้นที่

ต้องบอกว่าภาพเหล่านี้สะเทือนใจผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมากในการมาท่องเที่ยวในพื้นที่ธรรมชาติ แต่กลับไม่รักษาความสะอาด ทั้งที่มีการติดป้ายบอกกล่าวอย่างชัดเจน รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิค-19 ประชาชนก็ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะออกมาตั้งแคมป์รวมกลุ่มกันเช่นนี้ ซึ่งทางผู้ที่ถ่ายภาพนี้ไว้ก็ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า "ยังไงก็ฝากด้วยนะครับ อย่างน้อยเป็นกระบอกเสียงเล็ก ๆ ก็ยังดี"

อย่างไรก็ตาม หาดใหญ่โฟกัส  อยากฝากไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบให้เข้ามาดูแลกำชับ หรือวางมาตรการที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป และฝากประชาชนหรือคนที่เข้าบ้านท่องเที่ยวที่ลิวงแห่งนี้  ที่สำคัญไม่สมควรที่จะลงไปเล่นน้ำ ขอให้ทุกคนรู้จักรักษาความสะอาดให้เรียบร้อยเมื่อนำทุกอย่างมาทานแล้วก็เก็บกวาดทิ้งลงขยะให้ดี เพราะทางหน่วยงานก็มีการวางถังขยะให้ ไม่ควรที่วางไว้เช่นนี้เพื่อเป็นภาระคนอื่นหรือปล่อยให้ทำลายระบบธรรมชาติ และหากมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงลงพื้นที่ตลอดสำหรับดูแลจัดระเบียบก็จะดี เพื่อที่เราจะอนุรักษ์ความสวยงามของลิวงให้อยู่กับชาวจะนะสงขลาตลอดไป

ขอบคุณภาพ : Martin Pramet Tanyapatchaiyakul

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง