หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

จะนะ | วิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารบ้านม้าเงย-โคกม่วง ปรับตัวสู้โควิด-19 หันมาแปรรูป "แป้งกล้วย" วัตถุดิบธรรมชาติในการทำขนมและแป้งเค้ก ที่แรกที่เดียว ในจังหวัดสงขลา
28 พฤษภาคม 2563 | 7,423
จะนะ | วิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารบ้านม้าเงย-โคกม่วง ปรับตัวสู้โควิด-19 หันมาแปรรูป "แป้งกล้วย" วัตถุดิบธรรมชาติในการทำขนมและแป้งเค้ก ที่แรกที่เดียว ในจังหวัดสงขลา

วานนี้27/5/63 แม้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในทุกกลุ่ม ทุกอาชีพ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน และรายได้ลดลง แต่ท่ามกลางวิกฤตที่เกิดขึ้นมักจะมีสิ่งที่เรียกว่า “โอกาส” อยู่เสมอ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านม้าเงย-โคกม่วง หมู่ที่1 ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ประสบปัญหากล้วยล้นตลาดเนื่องจาก ไม่สามารถส่งออกจำหน่ายได้ ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 จึงได้หันมาแปรรูปเป็นแป้งกล้วย ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำขนมเบอเกอรี่ ซึ่งมีคุณสมบัติไม่ต่างจากแป้งสาลีอเนกประสงค์

นายอำนาจ ขวัญทอง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารบ้านม้าเงย-โคกม่วง กล่าวว่าในหมู่บ้านมีผลผลิตประเภทกล้วย มัน และถั่ว ซึ่งเดิมแปรรูปเป็นกล้วยฉาบ มันฉาบ เค้กกล้วยหอม ที่ขึ้นชื่อมากที่สุด คือ กล้วยกรอบแก้ว แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถส่งผลิตภัณ์ออกจำหน่ายได้ ส่งผลให้สมาชิกในกลุ่มได้รับความเดือนร้อน รายได้ไม่เพียงพอในการจุนเจือครอบครัว

นางสาวพรเพ็ญ ประกอบกิจ รองผู้อํานวยการวิทยาลัยชุมชนสงขลา กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าววิทยาลัยชุมชนสงขลาได้เข้ามาช่วยเหลือ สนับสนุน กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ โดยการนำทรัพยากรที่มีอยู่เดิมมาเพิ่มมูลค่า และพบว่า กล้วยดิบสามารถนำมาแปรรูปเป็นแป้ง หรือแป้งทำขนม

ใช้ทดแทนแป้งสาลีอเนกประสงค์ได้ อีกทั้งยังให้คุณค่าทางสารอาหาร ทั้งคาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน โปรตีน และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งหลังจากที่ได้พัฒนากล้วยดิบให้เป็นแป้งกล้วยที่มีคุณภาพสามารถนำไปใช้ในการทำขนมเบอเกอรี่ ซึ่งได้ทดลองทำเค้กกล้วยหอม บราวนี่ มีรสชาติอร่อย ในอนาคตวิทยาลัยชุมชนจะนำแป้งกล้วยไปทดสอบเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายและโจทย์ใหม่ในการต่อยอดสินค้าเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ อีกด้วย

การเรียนรู้ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารบ้านม้าเงย-โคกม่วง เพื่อสร้างโอกาส เพิ่มมูลค่าสินค้า และสร้างรายได้แก่สมาชิก เป็นตัวอย่างของการปรับตัวในสถานการณ์โควิด- 19 เปิดตลาด และเป็นการสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยพลังของสมาชิกในกลุ่มเป็นกลไกขับเคลื่อน ไปสู่ความสำเร็จ

 

ผู้สนใจผลิตภัณฑ์ สั่งซื้อและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารบ้านม้าเงย-โคกม่วง ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โทรศัพท์หมายเลข 0612347508, 0621204172 หรือ Face book: ม้าเงย-ขนมอาหาร

ขอบคุณภาพข่าว : ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง